Phát Đạt nói gì về việc bị phạt hơn 700 triệu đồng và chuyển nhượng dự án River City cho Vạn Thịnh Phát

menu

Đóng

Phát Đạt nói gì về việc bị phạt hơn 700 triệu đồng và chuyển nhượng dự án River City cho Vạn Thịnh Phát

Ngày 4/8, Cục thuế Tp Hồ Chí Minh đã có quyết định xử phạt Công ty Bất động sản Phát Đạt 718 triệu đồng do vi phạm pháp luật về thuế năm 2016. Cụ thể, Phát Đạt bị phạt vì trốn thuế với số tiền hơn 139 triệu đồng. Trong đó, hành vi kê khai sai số tiền thuế phải đóng dẫn đến thiếu 105 triệu đồng tiền thuế phải nộp và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp bị phạt 34 triệu đồng.

Ngoài ra, Cục thuế TP.HCM cũng truy thu số tiền thuế hơn 562 triệu đồng đối với Công ty Phát Đạt, gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp 513 triệu đồng; thuế giá trị gia tăng 35 triệu đồng và thuế thu nhập cá nhân 14 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty Phát Đạt còn bị phạt số tiền gần 17 triệu đồng vì chậm nộp thuế.

Quyết định của cục thuế cũng nêu rõ, đối với số tiền thuế tuy thu, tiền chậm nộp và tiền phạt 382 triệu đồng Công ty Phát Đạt phải nộp đầy đủ trong vòng 10 ngày kể từ ngày 4/8, nếu Phát Đạt không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành

Sau khi thông tin này được công bố, ngày 11/8 công ty Phát Đạt, khẳng định rằng hoàn toàn không có chuyện doanh nghiệp trốn thuế. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT công ty Phát Đạt cho biết trước khi nhận quyết định của cơ quan thuế TP.HCM, ngày 4/8/2017 Phát Đạt đã thự hiện nộp số tiền 382 triệu đồng vào tài khoản Kho bạc Nhà nước. Trong năm 2016, tổng số tiền Phát Đạt thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước là 192,7 tỷ đồng.

“Sau khi làm việc lại với cơ quan thuế, chúng tôi nhận thấy có sự nhận thức sai về chính sách thuế so với thực tiễn áp dụng. Tuy nhiên, sau khi làm việc chúng tôi đã lập tức đóng hết số nợ thuế cho Cục thuế TP.HCM”, ông Đạt nói.

 Công ty Phát Đạt cũng đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng về việc bị cho là đang trốn thuế.

Công ty Phát Đạt cũng đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng về việc bị cho là đang trốn thuế.

Trao đổi với chúng tôi sáng 11/8, một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thuế, hàng năm cơ quan thuế có xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nghĩa vụ về thuế.

Với trường hợp của công ty Phát Đạt, qua quá trình kiểm tra (niên độ 2016) tại công ty, cơ quan thuế nhận thấy có một số khoản chi phí của công ty chưa phù hợp với quy định của pháp luật về thuế, do vậy vào ngày 4/8/2017 Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 3723/QĐ-CT-XP về việc xử phạt vi phạm pháp luật về thuế của công ty này. Nội dung vi phạm của công ty Phát Đạt là loại vi phạm thường gặp của các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, vị này cho biết thêm số thuế truy thu của doanh nghiệp cũng rất nhỏ so với số thuế mà Phát Đạt đã kê khai và nộp trong năm 2016 (trên 382 triệu đồng/192 tỷ đồng).

Được biết, mới đây doanh nghiệp này cũng “bị dính” tin đồn về việc bán đứt 100% dự án River City tại quận 7 (trước đây có tên The EverRich 2) cho Vạn Thịnh Phát. Có thông tin như vậy, bởi lẽ gần đây Phát Đạt đang tiến hành thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ và đền bù 20% cho khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà tại dự án River City. Bên cạnh đó, tại ĐHCĐ thường niên 2017, lãnh đạo Phát Đạt cũng đã tiết lộ về chủ trương cần chuyển nhượng một phần quỹ đất để giảm tồn kho.

Chia sẻ với chúng tôi xung quanh câu chuyện này, ông Đạt, khẳng định hoàn toàn không có chuyện này, bởi dự án đang được phát triển khá tốt nhờ sự hợp tác của ba bên là PDR – An Gia Investment – Creed Group (Nhật Bản).

“Chúng tôi là một trong nhiều công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán, do vậy mọi sự biến động nếu có về dòng tiền, tài chính hoặc chuyển nhượng tài sản cho các đối tác khác đều phải công bố công khai, minh bạch. Hoàn toàn không có chuyện Vạn Thịnh Phát đã mua 100% dự án River City để biến thành siêu dự án Sai Gon Peninsula”, ông Đạt nói.

Lý giải về việc dự án phải tạm dừng thi công và thanh lý hợp đồng với khách hàng, ông Đạt cho biết việc này không liên quan đến việc bán hay không bán cả dự án River City, hoặc đang bị thanh tra ảnh hưởng đến tiến độ. Mà nguyên nhân là do Phát Đạt và các đối tác đang phải điều chỉnh lại toàn bộ thiết kế River City, coi như làm lại từ đầu.

Quá trình này theo ông Đạt sẽ mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Do vậy, Công ty đã quyết định thanh lý hợp đồng với khách hàng. “Chúng tôi đang thực hiện đúng những gì cam kết, bởi một khi tiến độ dự án quá chậm không thể bàn giao nhà đúng hạn cho khách hàng thì việc bồi thường hợp đồng là điều tất nhiên. Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm và đã làm đúng theo yêu cầu của người mua nhà. Theo đó, chúng tôi đã bỏ ra gần 800 tỷ đồng để thực hiện việc này để chuẩn bị cho một cuộc “lột xác” của River City”, ông Đạt cho biết thêm.