BĐS Phát Đạt: Hoàn tất quá trình tái cơ cấu tài chính

menu

Đóng

BĐS Phát Đạt: Hoàn tất quá trình tái cơ cấu tài chính

Ngày 6/3, Cty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt), mã chứng khoán PDR đã ký hợp tác ba bên với Cty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) và Quỹ đầu tư Creed Group Nhật Bản (Creed Group) để đầu tư dự án River City tại quận 7 có quy mô gần 8.000 căn hộ trên diện tích đất 11,25ha.

 


Lễ ký kết hợp tác ba bên đầu tư dự án River City giữa Phát Đạt, An Gia và Creed Group.

Với sự hợp tác này, vị thế tài chính của Phát Đạt sẽ được củng cố cực kỳ mạnh mẽ vì Phát Đạt sẽ hiện thực hóa được giá trị một trong những tài sản lớn nhất của Cty, cho phép cân bằng lại cấu trúc nguồn vốn và tái đầu tư vào các dự án BĐS có chất lượng khác trong tương lai.

Việc hợp tác ba bên được thực hiện thông qua việc thành lập một công ty liên doanh mà trong đó Phát Đạt sẽ sở hữu 50% vốn. Công ty liên doanh này sẽ nhận phát triển dự án River City từ Phát Đạt và đặt mục tiêu sẽ kết thúc bán hàng trong vòng 2-3 năm tới, tương ứng với lộ trình hoàn thành và tiến hành giao nhà cho người mua theo từng block và hạng mục của dự án.

Toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2020. Nhờ đó, Phát Đạt không những sẽ thu hồi vốn đầu tư từ trước đến giờ của Công ty vào dự án River City có trị giá gần 4.000 tỷ đồng, mà còn được hưởng thêm 50% lợi nhuận từ việc phát triển dự án của Công ty liên doanh. Vốn thu hồi sẽ được Phát Đạt sử dụng chủ yếu vào việc giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính, tạo nền tảng để phát triển vượt bậc trong tương lai.

Tính đến thời điểm cuối năm 2015, Phát Đạt đang có tổng hàng tồn kho giá trị khoảng 6.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, nếu chưa tính đến các dự án mà Phát Đạt sẽ phát triển sắp tới, chỉ riêng việc thực hiện hóa giá trị của dự án River City như trình bày ở trên sẽ đưa bảng cân đối kế toán của Cty về trạng thái rất lành mạnh. Điều này sẽ giúp Phát Đạt xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ các dự án có vị trí tốt khác của mình như The EverRich Infinity (quận 5) và The EverRich 3 (quận 7), cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới phù hợp. Thành quả của quá trình tái cơ cấu cũng đang được thể hiện trên kết quả kinh doanh của Phát Đạt khi Cty đạt mức lợi nhuận trước thuế năm 2015 là 203 tỷ đồng, cao gần gấp bốn lần năm 2014. Trong năm 2016, Phát Đạt tiếp tục đạt mục tiêu tăng trưởng mạnh lợi nhuận và đà tăng trưởng sẽ được duy trì trong các năm sau đó, khi các dự án phát triển đến thời điểm bàn giao nhà.

Đại diện Ban giám đốc của Phát Đạt cho biết, để chính thức có sự hợp tác với An Gia và Creed Group, ba bên đã có quá trình tìm hiểu cẩn trọng và xây dựng sự tin tưởng vững chắc. An Gia và Creed Group đã từng hợp tác thành công nhiều dự án mà trong đó nổi bật là các dự án căn hộ Angia Skyline và Angia Riverside.


Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Phát triển BĐS Phát Đạt phát biểu tại lễ ký kết hợp tác.

Hai dự án này đã bán hết 90% chỉ sau một thời gian ngắn, trong đó một phần là nhờ nhu cầu mua nhà từ người nước ngoài – vốn chiếm hơn 10% số người mua nhà tại hai dự án này. An Gia và Creed Group làm được điều này là nhờ có thiết kế và công năng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, thi công dự án đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng, cũng như giá bán sản phẩm phù hợp với phần đông dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Thương hiệu An Gia ngày càng được nhiều người biết đến và tin tưởng, tạo ra nhiều giá trị cho vốn đầu tư của Creed Group, một quỹ đầu tư Nhật Bản đang quản lý số tài sản hơn 5 tỷ USD.

Lê Viên