Nguyễn Văn Đạt, CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty Phát Đạt - NGƯỜI LUÔN TẠO RA ĐIỀU MỚI MẺ

menu

Đóng

Nguyễn Văn Đạt, CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty Phát Đạt - NGƯỜI LUÔN TẠO RA ĐIỀU MỚI MẺ

Khi tôi gọi, anh đang công tác tại Ba Li, anh vui vẻ nhận lời phỏng vấn và đề nghị tôi chuyển câu hỏi qua email. Anh đã trả lời rất kỹ từng câu hỏi ngay trong thời gian nghỉ ít ỏi trong chuyến công tác của mình. Vậy mà phải đến một tuần sau mới gặp được anh. Khác với những suy nghĩ của tôi, anh còn trẻ, nụ cười rạng rỡ, thân thiện. Câu chuyện về anh cho tôi thấy chính cách nhìn mới mẻ, quyết định mạnh bạo đã khiến anh nhanh chóng khẳng định được tên tuổi trên thị trường bất động sản đầy tiềm năng nhưng cũng không ít áp lực cạnh tranh như hiện nay.

Không ngại sự thay đổi

Nhắc đến anh, mọi người thường bảo: “Đó là một người không ngại đổi thay và biết tạo ra những điều kỳ diệu cũng như gây được ấn tượng mạnh ngay cả với những người cùng nghề”.Những người đã từng hợp tác với anh đều cho rằng anh thành công nhờ có khả năng suy tính và phán đoán. Anh đã có phương thức tổ chức quản lý rất hiệu quả. Anh thường quan tâm đến vai trò và trách nhiệm của nhà quản lý và đặc biệt là yếu tố tài chính.

Mặc dù hơi mạo hiểm nhưng với những suy đoán chính xác của mình, từ một nhà đầu tư còn trẻ, anh đã trở thành một người tên tuổi trong giới kinh doanh. Đối với anh, điều quan trọng nhất của người kinh doanh bất động sản là cái tâm sau đó mới đến các đức tính khác như biết tính toán, cần mẫn, sáng tạo, kỷ luật. Với đối tác kinh doanh, anh quan niệm, điều quan trọng nhất là sự trung thực và quyết đoán. Khi tôi hỏi: “có vẻ anh là người nóng tính, anh không sợ đó là một bất lợi trong kinh doanh sao”. Anh cười và bảo: “sống với một cái tâm trong sáng sẽ chẳng bao giờ phải e ngại điều gì. Tôi cũng đang tự chữa tính nóng của mình đây. Những lúc như vậy tôi thường đứng lên đi một vài vòng, hoặc uống một ly nước. Nhưng mọi người có vẻ cũng hiểu tôi. Ngay cả cấp dưới của tôi cũng hiểu, khi tôi nói ra rồi là xong”. Điều này lý giải cho tôi thấy vì sao bạn bè thường nhắc về anh với sự trìu mến: “cậu ấy là người thành công sớm nhưng không kiêu căng. Thẳng thắn và chân thành”.

Tạo dấu ấn thương hiệu

Một trong những dự án đầu tư lớn đánh dấu tên tuổi của anh trên thị trường bất động sản đáng phải nhắc tới là khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp The everrich. Nhờ những khoản đầu tư mạnh vào khâu thiết kế với phong cách nhà ở hiện đại, The everrich đánh đúng vào nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng nên dù giá bán cao hơn những căn hộ trên thị trường nhưng những khu căn hộ của anh vẫn bán rất chạy. Đây là dự án đầu tiên mang lại thành công lớn cho anh và cũng là nguồn động lực thúc đẩy anh tiếp tục có những quyết định lớn hơn, táo bạo hơn.

Nhìn vào chuỗi những thành công mà anh đã có hiện nay, hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng con đường đi tới vinh quang của anh là bằng phẳng. Tuy nhiên, trên thực tế, để có được mỗi bước thành công đó, anh đã từng phải trải qua không ít những khó khăn .

Anh đã đến với nghề bất động sản như thế nào?

Trước đây tôi kinh doanh xe hơi, nhưng ở nghề này tôi vẫn thấy có gì đó chưa thoả ước mơ. Và tôi đã chuyển sang kinh doanh bất động sản. Tôi cảm thấy tôi rất có duyên với công việc kinh doanh mới này. Tôi thích được đưa ra những giải pháp đầu tư để biến những khu đất kém giá trị về mặt kinh tế thành những khu phố mới, tạo ra môi trường sống hiện đại cho khách hàng, mang lại giá trị gia tăng cho quá trình phát triển đô thị.

Khách hàng có vẻ rất thích dự án The EverRich. Vì sao vậy?

Dự án The EverRich là dự án đầu tay của công ty Phát Đạt. Khi đầu tư vào dự án này, phần lớn nhiều người cho rằng tôi liều lĩnh vì thời điểm đó thị trường đang đóng băng, kinh doanh bất động sản gặp khó khăn. Nhưng tôi biết và cảm nhận là tôi đang làm đúng và tôi vẫn quyết định đầu tư. Thật ra không phải liều lĩnh, vì qua dự án này tôi có được rất nhiều, được một thương hiệu và một trải nghiệm quý giá trong kinh doanh bất động sản. Trước khi thực hiện, tôi đã xác định rõ The EverRich không chỉ là dự án đầu tiên mà còn là dự án quyết định uy tín, vị trí của công ty Phát Đạt trong ngành kinh doanh bất động sản hiện nay. Chắc vì thế mà mọi người chú ý đến nó.

Nhiều người cho rằng anh đã thành công bởi đã chọn đầu tư vào các vị trí A. Nhưng chẳng lẽ chỉ vì vị trí mà khách hàng phải “mê tín” Phát Đạt đến thế sao?

Với tôi chỉ có hai điều xảy ra, nếu vị trí tốt thì đầu tư, nếu không tốt thì không đầu tư. Vì tôi muốn khi nhắc đến chúng tôi là khách hàng nhắc đến những tiêu chuẩn A theo đúng nghĩa. Vị trí A, chất lượng đầu tư A. Điều này cũng lý giải vì sao các doanh nghiệp nước ngoài lại chọn hợp tác với chúng tôi.

Sở dĩ khách hàng tin tưởng chúng tôi là vì chúng tôi đã đặt mình vào vị trí của họ. Đối với chúng tôi, mỗi dự án đều mang theo cả tâm huyết. Mỗi dự án của Phát Đạt đầu tư là cả một quá trình nghiên cứu và trải nghiệm. Chọn cho mình một nơi ở là một quyết định rất quan trọng trong cuộc đời. Tôi không đứng ở vị trí Phát Đạt làm nhà cho ai đó mà là đang làm nhà cho chính mình ở. Tôi đã từng đi sang nước ngoài để học cách người ta làm công việc này. Tôi đã mua cho mình một căn hộ (tôi muốn ở vị trí khách hàng trước khi làm người bán hàng), tôi đã sống trong đó và tìm hiểu xem những cái được và chưa được để có thể tiếp tục hoàn thiện với mục tiêu cuối cùng là mang lại cho khách hàng những sản phẩm hoàn mỹ, chất lượng những không gian sống hiện đại và thoải mái nhất.

Theo anh, khách hàng đã chọn các dự án của anh vì điều gì?

Tôi luôn quan niệm kinh doanh vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản tính nghệ thuật đặc biệt được chú trọng. Mỗi dự án là một tác phẩm nghệ thuật lớn của Công ty Phát Đạt. Chúng tôi đầu tư rất lớn cho khâu thiết kế trong từng dự án, khách hàng của chúng tôi cũng sẽ tự hào khi sống trong căn hộ có tính thẩm mỹ cao phù hợp với môi trường sống hiện đại, và thể hiện đẳng cấp . Tôi đam mê tạo ra những tác phẩm hoàn mỹ trong từng căn hộ dành cho khách hàng của mình, điều này thể hiện rất rõ ở không gian của The EverRich mà trong thời gian qua được nhiều khách hàng xếp vào một trong những dự án bậc nhất của chất lượng của môi trường sống hiện đại.

Có vẻ anh ở trên máy bay nhiều hơn ở nhà, vậy anh giải trí ra sao, thời gian nào dành cho gia đình và bạn bè?

(cười) Chắc gia đình cũng hiểu tôi nên chưa có gì phải phàn nàn về việc này. Đi nhiều là do đặc thù của công việc nhưng tôi luôn dành cho gia đình sự quan tâm của tôi. Dù bận rộn nhưng tôi quan niệm, muốn làm tốt bất cứ công việc gì cũng phải có sức khoẻ và sự minh mẫn nên sau những giờ làm việc, tôi thường tự thưởng cho mình thời gian thư giãn, giải trí với những môn thể thao mình ưa thích. Gia đình, bạn bè luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, do vậy nên tôi đã dành cho họ tất cả những lúc có thể. Tôi nghĩ là mọi người cũng đã hiểu được điều này. Tôi rất hài lòng về điều này, tôi có một gia đình hạnh phúc và có những người bạn tốt.

Quan niệm của anh về hạnh phúc? Về thành công?

Với tôi hạnh phúc thật đơn giản: khi chúng ta làm được những điều mà người khác hài lòng, ví dụ như khi khách hàng của chúng tôi hài lòng trong giao dịch với chúng tôi. Và thành công là lúc ta thật sự hạnh phúc.

Thị trường chứng khoán có tác động gì đến thị trường bất động sản?

Đó là những tác động mạnh mẽ. Việc thị trường chứng khoán giảm sút ảnh hưởng đến mọi mặt của nền kinh tế chứ không riêng gì trong lĩnh vực bất động sản. Bất động sản là một kênh mà vốn đầu tư bỏ ra nhiều nhất, nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường chứng khoán .

Anh kinh doanh trong ngành này, hiện nay anh có lo lắng gì không?

Tùy nhà đầu tư. Riêng tôi, đây là thời điểm tốt cho Phát Đạt bởi chúng tôi có tiềm lực tài chính mạnh. Chúng tôi vui vì trong thời điểm này giá đất đang giảm xuống, chúng tôi có cơ hội thu gom đất nhanh để triển khai các dự án.

Sự chững lại của thị trường bất động sản có tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao lại chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đây cũng sẽ là cơ hội cho những nàh đầu tư trong nước. Nhưng nó là một cơn địa chấn để sàng lọc, những người kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh không bài bản sẽ gặp khó khăn. Những cơn địa chấn như thế này sẽ sàng lọc dần và chỉ còn lại những nhà đầu tư có uy tín, có tiềm lực tài chính và có tầm nhìn rộng.

Những dự án của anh bao gồm những mô hình như thế nào?

Chúng tôi hướng đến sự ổn định. Dự kiến đến năm 2010, Phát Đạt sẽ có những khách sạn 5 sao , đồng thời chúng tôi tiếp tục đầu tư kinh doanh các dự án căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê.

Bí quyết kinh doanh của anh?

Khi chúng tôi triển khai dự án The Everrich, nhiều khách hàng rất ngạc nhiên vì cách làm việc nghiêm túc của chúng tôi . Chúng tôi định kỳ gửi thư báo cáo tiến độ thi công, công trình đến tận tay những khách hàng và mời họ đến tận nơi để xem dự án đang triển khai. Và điều này đã làm khách hàng rất hài lòng, họ có cảm giác là mình đang tự tay xây ngôi nhà của mình, được nhìn thấy nó hoàn thành từng ngày.

Anh có thể cho biết về các dự án sắp tới?

Sẽ có rất nhiều việc trong thời gian tới nhưng những dự án chính đang triển khai thì bao gồm khu căn hộ The EverRich II tại quận 7, tòa nhà văn phòng The EverRich Plaza tại quận 5, hai dự án khách sạn và resort 5 sao tại Cam Ranh và Hội An. Dự án khu căn hộ The EverRich I đã được khởi công vào năm 2006 với vốn đầu tư là 1,1 nghìn tỷ VND. Dư án này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2009 và cung cấp hơn 300 căn hộ cùng với 5 tầng trung tâm thương mại.

Anh bận lắm, thời gian dành cho báo chí còn ít lắm. Nhưng nhìn vào núi công việc của anh chúng tôi hoàn toàn thông cảm. Chia tay anh, tôi nghĩ rất nhiều về những người doanh nhân trẻ như anh. Ai đó đã nói rằng: “Một xã hội muốn tồn tại, hay chí ít vẫn còn gọi là xã hội thì nhất định phải có doanh nhân. Với tâm huyết và sáng tạo từng thế hệ doanh nhân sẽ tạo ra những giá trị lớn cho đất nước”. Những quan niệm như vậy đang dần thấm sâu vào tâm thức của nhiều thế hệ doanh nhân. Những người doanh nhân ấy nỗ lực phấn đấu bởi với họ thành công không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả đất nước. Chính vì những lý do đó mà có lẽ trong tương lai chắc sẽ xuất hiện ngày một nhiều các thế hệ doanh nhân thành công hơn nữa.

Thực hiện: Ngọc Hân – Minh Thư