Chứng khoán Việt Nam thanh khoản gần bằng Singapore

menu

Đóng

Chứng khoán Việt Nam thanh khoản gần bằng Singapore

HSBC cho rằng, Việt Nam là thị trường “cận biên đang được quan tâm và ưa thích” khi thanh khoản gần bằng Singapore, hơn hẳn Malaysia, Indonesia.

Báo cáo “Những con số đằng sau câu chuyện tăng trưởng” của HSBC cho rằng, Việt Nam là một thị trường chứng khoán cận biên đang được quan tâm và ưa thích.

Tháng 3/2021 đã có 113.000 tài khoản giao dịch nội địa được mở mới, một con số kỷ lục, nâng tổng số tài khoản lên 3,02 triệu. Kết quả là, giá trị giao dịch của thị trường bình quân một phiên đã tăng từ mức 596 triệu USD trong tháng 3, lên 725 triệu USD trong tháng 4. Một năm trước, con số này chỉ là 130 triệu USD.

Theo con số này, HSBC cho rằng giá trị giao dịch của thị trường Việt Nam hiện nay gần như ngang bằng với Singapore và hơn hẳn Malaysia, Indonesia. Chỉ số VN-Index tăng 12,4% từ đầu năm đến nay, vượt qua tất cả các chỉ số chính trong khu vực và lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.204,38 điểm, mức chưa từng được phá kể cả trong các thời điểm tăng giá của thị trường trước đó vào năm 2007 và 2018.

Ngân hàng này cho rằng, việc kiểm soát hiệu quả Covid-19 dẫn tới sự phục hồi mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế cũng như dòng tiền đã tiếp sức đà tăng, vốn đang được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cá nhân mới.


Giao dịch chứng khoán tại sàn Yuanta ở quận 1, TP HCM vào tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Với bức tranh này, HSBC tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ khó làm ngơ thị trường Việt Nam lâu hơn nữa, vì 5 lý do. Thứ nhất, Việt Nam mang lại cơ hội cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận (risk-reward) thuận lợi tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng bền bỉ nhất. Thứ hai, thị trường ngày càng có thanh khoản cao hơn.

Thứ ba, tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOLs) – vốn là một vấn đề đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhưng hiện không phải là một yếu tố ngăn cản giao dịch. Trong danh mục VN30 Index, có 24 công ty còn room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ tư, cổ phiếu đã đạt đến mức giới hạn sở hữu nước ngoài có thể được mua bằng cách trả chênh lệch giá. Khi những cổ phiếu này đã tạo được tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhưng giao dịch ở mức định giá rẻ hơn so với các công ty khác ở châu Á, mức chênh lệch giá trở nên không quá lớn. Hơn nữa, các cải cách chính sách đang được tiến hành, mặc dù chậm, nhưng tích cực đối với thị trường.

Và cuối cùng là định giá hấp dẫn. Hợp đồng tương lai VN-Index kỳ hạn 12 tháng đang giao dịch ở mức PE 15,1 lần, ít hơn 5,3% so với trung bình 5 năm, và kỳ hạn 12 tháng ở mức PB 2,5 lần, ít hơn 2,9% so với trung bình năm năm.

Chỉ số VN Index tăng 4,1% trong tháng 4 và tăng 12,4% từ đầu năm nay, lần lượt vượt qua mức tăng của các thị trường mới nổi toàn cầu (GEMs) (5,6%), châu Á ngoại trừ Nhật Bản (5,5%) và các thị trường cận biên (6,6%).

Theo HSBC, sự tăng trưởng này đang được hỗ trợ bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài, bao gồm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài – FDI mạnh mẽ, sản xuất và tăng tiêu dùng cải thiện, bên cạnh việc nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường. Đến hết tháng 3, số lượng nhà đầu tư chứng khoán chiếm 2,8% dân số Việt Nam.

Viễn Thông
Theo Vnexpress
Link: https://vnexpress.net/chung-khoan-viet-nam-thanh-khoan-gan-bang-singapore-4273742.html