Phát Đạt không chịu áp lực thanh toán trái phiếu

menu

Đóng

Phát Đạt không chịu áp lực thanh toán trái phiếu

Tổng dư nợ trái phiếu của Phát Đạt chỉ khoảng 2.800 tỷ đồng và công ty có kế hoạch dòng tiền để thanh toán lãi và gốc trái phiếu đầy đủ khi đến hạn.

Trong tháng 11, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) đã thực hiện bổ sung thêm nhiều tài sản đảm bảo là các bất động sản và cổ phiếu cho các lô trái phiếu đã phát hành trước đó. Sau khi bổ sung, tổng giá trị tài sản đảm bảo vượt 7.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần tổng giá trị trái phiếu phát hành.

Động thái của PDR diễn ra sau khi giá cổ phiếu PDR trên sàn giảm sâu do tâm lý nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế vĩ mô kém tích cực và các chính sách liên quan đến trường bất động sản. Đồng thời, các cổ đông sử dụng vốn vay để mua cổ phiếu PDR bị các công ty chứng khoán bán chủ động nhằm thu hồi vốn.

Chia sẻ với báo chí hôm 22/11, ông Bùi Quang Anh Vũ, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc của Phát Đạt khẳng định, công ty luôn trả đúng hạn lãi và nợ gốc trái phiếu, cũng như các khoản vay.

Gần đây nhất, Phát đạt đã thanh toán 120 tỷ đồng khoản vay đến hạn cho Mirae Asset, trước đó trong tháng 10 cũng trả 100 tỷ đồng và sang tháng sau sẽ tiếp tục thanh toán khoản vay đến hạn cho tập đoàn tài chính của Hàn Quốc.

“Cứ đến hạn là Phát Đạt trả đúng cam kết và trong tương lai, khi thu xếp được dòng tiền, công ty có thể cân nhắc khả năng mua lại trước kì hạn.” ông Vũ khẳng định trước các lo ngại về áp lực thanh toán các khoản trái phiếu.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc của Phát Đạt

Thực tế quy mô trái phiếu của Phát Đạt không lớn so với tổng tài sản, hay so với các nhà phát triển bất động sản khác trên thị trường. Tuy nhiên trong bối cảnh hạn chế về tín dụng và điều kiện phát hành trái phiếu để đảo nợ bị thắt chặt, những lo lắng về thanh khoản của doanh nghiệp bất động sản nói chung và Phát Đạt nói riêng là hoàn toàn dễ hiểu.

Theo báo cáo tài chính gần nhất, tính đến 30/9, tổng tài sản của Phát Đạt là hơn 25.797 tỷ đồng, tổng giá trị trái phiếu chỉ tương đương hơn 11% tổng tài sản. Các khoản vay ngắn và dài hạn khác khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Quy mô vốn chủ sở hữu của Phát Đạt cũng tăng gần 30% từ đầu năm lên 10.400 tỷ đồng.

Nói về thị trường bất động sản hiện nay, CEO của Phát Đạt cho rằng những khó khăn không xuất phát từ bản chất của thị trường mà chỉ là tạm thời, chủ yếu do tâm lý của nhà đầu tư. “Tiền trong dân vẫn có rất nhiều, nhà đầu tư vẫn có nhu cầu mua vào. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đang bị đè nặng. Chúng ta phải chờ đợi thêm những tác động tích cực của nền kinh tế vĩ mô, những chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, ông Vũ cho biết.

Để thích ứng với hoàn cảnh thị trường bất động sản có thanh khoản đang đi xuống, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt về chiến lược bán hàng và đa dạng các hình thức thanh toán. Trước đây, Phát Đạt bán sỉ dự án cho các đơn vị khác và không lo lắng về hoạt động bán hàng, chỉ cần thu tiền về đúng tiến độ. Hiện nay, khi thị trường thay đổi, công ty sẽ linh hoạt thay đổi chiến lược bán hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên điểm quan trọng là phát triển các dự án với sản phẩm chất lượng tốt, phân khúc cao cấp nhưng giá bán hợp lý, pháp lý và quy hoạch hoàn chỉnh.

Để giải bài toán về nguồn vốn, vấn đề lớn của thị trường bất động sản hiện nay, CEO của Phát Đạt cho biết, công ty đã tính toán đến việc đón dòng vốn ngoại và đã tiếp đón một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Phát Đạt ưu tiên những đối tác quan tâm thực sự, cả ở góc độ đầu tư cổ phần công ty, và góc độ dự án, nhưng tốc độ cũng phải nhanh chóng. Trong bối cảnh như hiện nay, nếu việc đàm phán kéo dài quá, từ 6 tháng -1 năm thì chưa chắc có hiệu quả.

Trong thời gian tới Phát Đạt có kế hoạch triển khai ra thị trường hơn 12.000 sản phẩm đến từ các dự án tại Bình Định, Bình Dương vào cuối quý I/2023 và Bà Rịa Vũng Tàu vào cuối quý II/2023. Các dự án này sẽ bao gồm cả đất nền và chung cư.

Đồng thời công ty cũng đang sở hữu quỹ đất lớn dành cho phát triển bất động sản du lịch tập trung tại các đô thị biển loại II như Bình Định, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc. Đây là những khu vực có kết nối hạ tầng đồng bộ và mật độ dân cư đông, nhiều tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn.

Dù thực tế thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, CEO của Phát Đạt có góc nhìn tích cực. “Nhìn lại các thời điểm khó khăn của bất động sản trong quá khứ, vẫn nhiều dự án bán được hàng, điều quan trọng là thiết kế được sản phẩm đúng nhu cầu thực, pháp lý hoàn thiện và có chiến lược bán hàng linh động từng giai đoạn thì vẫn tồn tại và phát triển được”, ông Vũ nói.

Theo thông báo ngày 21/11 gửi Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, ông Bùi Quang Anh Vũ – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE:PDR) đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ ngày 24/11 đến ngày 23/12 thông qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Với mức giá thị trường hiện tại của cổ phiếu PDR là 17.100 đồng, để mua vào 20 triệu cổ phiếu PDR, ông Vũ sẽ chi dự kiến khoảng 340 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

Trước đó, CEO Phát Đạt sở hữu 3,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 0,48%. Giao dịch này hoàn tất, ông Vũ sẽ nắm giữ 23,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 3,45%. Mục đích mua vào theo thông báo là để đầu tư.

Nguồn: The Leader
Link: https://theleader.vn/phat-dat-khong-chiu-ap-luc-thanh-toan-trai-phieu-1669263884848.htm