Nên san sẻ lợi nhuận với khách hàng

menu

Đóng

Nên san sẻ lợi nhuận với khách hàng

146,48 tỉ đồng Lợi nhuận sau thuế năm 2009 của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt.

45% Mức lợi nhuận đạt được trên tổng vốn đầu tư tại dự án căn hộ The EverRich I.

Trong 2 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua những biến động lớn. Khó khăn làm nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoặc kéo dài tiến độ dự án. Do đó, việc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đạt lợi nhuận cao năm 2009 đã thu hút nhiều sự chú ý. Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông năm 2010, năm 2009, Công ty đạt doanh thu 491,9 tỉ đồng, gấp 5,46 lần kế hoạch đề ra; lợi nhuận sau thuế là 146,48 tỉ đồng, gấp 9,76 lần.

Trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc đang kinh doanh khó khăn thì Công ty lại đạt lợi nhuận hơn 146 tỉ đồng. Có được kết quả này là nhờ đâu?

Kết quả này có được là nhờ dự án The EverRich I (quận 11, TP.HCM) đã hoàn thành vượt tiến độ và đã bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối năm 2009. Đặc biệt, Công ty đã bàn giao sớm cho Lotte Mart để tập đoàn này chuẩn bị khai trương siêu thị tại 5 tầng trung tâm thương mại của tòa nhà. Khoản lợi nhuận này cũng được hạch toán vào năm 2009.

Kế hoạch năm 2010 của Công ty là gì?

Đối với The EverRich I, chúng tôi đã bàn giao căn hộ từ ngày 15.11.2009 và tiếp tục bàn giao hết cho khách hàng. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai giai đoạn 1 của dự án The EverRich II, được khởi công vào tháng 1.2010. Công ty sẽ giới thiệu nhà mẫu và chào bán 300 căn đầu tiên trong tháng 7 này. Ngoài The EverRich II, cuối năm nay, Phát Đạt cũng sẽ khởi công khách sạn 5 sao The Western Resort & Spa tại Cam Ranh – Khánh Hòa.

Đầu tư vào các dự án bất động sản đòi hỏi nguồn tài chính lớn, trong khi việc huy động vốn hiện nay là khá khó khăn. Phát Đạt sẽ lấy vốn từ đâu?

Phát Đạt có nhiều kênh để huy động vốn. Thứ nhất là qua hình thức phát hành trái phiếu của từng dự án. Trái chủ sẽ đồng thời là khách hàng tiềm năng của các dự án. Chúng tôi vừa phát hành thành công 500 tỉ đồng từ kênh này.

Thứ hai là sử dụng vốn vay ngân hàng trung và dài hạn. Mặc dù điều kiện để được vay khá khắt khe, nhưng với những dự án có triển vọng về đầu ra, tiến độ thi công bảo đảm, chiến lược kinh doanh tốt, nhiều ngân hàng lớn trong nước cam kết sẽ tài trợ đủ vốn để Phát Đạt triển khai dự án. Chẳng hạn, dự án The EverRich II đã được Ngân hàng Đông Á cam kết tài trợ 100% vốn.

Thứ ba là từ khách hàng mua căn hộ. Hiện nay, đã có nhiều khách hàng đặt mua căn hộ The EverRich II. Số tiền thu được từ khách hàng đủ để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng The EverRich II và triển khai các dự án khác.

Các dự án của Phát Đạt đều tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại. Đây là chiến lược của Phát Đạt?

Đúng vậy. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á, với dân số trẻ và có thu nhập bình quân trên đầu người ngày càng tăng. Nhu cầu của người dân về một môi trường sống tốt hơn, không gian sống hiện đại ngày càng cao. Vì thế, dòng sản phẩm mà Phát Đạt định hướng phát triển là căn hộ cao cấp

Do tiêu thụ căn hộ cao cấp khó khăn, nên nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang kinh doanh loại căn hộ có mức giá trung bình và thấp vì thanh khoản tốt hơn. Ông nghĩ gì về điều này?

Không thể phủ nhận việc phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập trung bình đang bán khá chạy. Tuy nhiên, việc lựa chọn đầu tư căn hộ trung bình hay cao cấp chỉ là bài toán giữa mức lợi nhuận và thời gian thu hồi vốn. Do đó, Phát Đạt không thay đổi về chiến lược. Việc một số ý kiến cho rằng sản phẩm căn hộ cao cấp hiện không bán được là chưa đúng. Khó khăn là có, nhưng nếu sản phẩm tốt, có giá bán hợp lý thì vẫn thu hút được người mua. Trong tình hình khó khăn chung, chúng ta hãy san sẻ bớt lợi nhuận với khách hàng. Nhờ áp dụng chính sách mới, chúng tôi đã bán hết dự án The EverRich I chỉ trong một năm. Đối với The EverRich II, ban đầu Công ty dự định sẽ bán với giá khoảng 1.500 USD/m2, nhưng với tình hình hiện nay, chúng tôi sẽ đưa ra giá khởi điểm khoảng 1.300 USD/m2. Với mức giá này, Phát Đạt dự kiến sẽ bán được 300 căn hộ trong vòng một tháng.

Nhưng việc giảm giá như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của Phát Đạt?

Lợi nhuận trong kinh doanh bất động sản thường không nhỏ. Vấn đề là tùy thời điểm để chúng ta quyết định mức lợi nhuận phù hợp nhất. Ở The EverRich I, giá bán khởi điểm chỉ 1.150 USD/m2 (bao gồm thuế giá trị gia tăng), nhưng lợi nhuận đạt được vào khoảng 45% trên tổng vốn đầu tư.

Phát Đạt đang lên kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán. Lộ trình niêm yết như thế nào, thưa ông?

Đây là kế hoạch mà chúng tôi đã chuẩn bị cách đây 3 năm. Hiện nay, Phát Đạt có đủ điều kiện để niêm yết. Chúng tôi vẫn chưa quyết định thời điểm cụ thể, nhưng kế hoạch là trong năm nay.

Nếu lên sàn, đâu là điểm mạnh mà Phát Đạt muốn giới thiệu đến nhà đầu tư?

Mỗi doanh nghiệp có những lợi thế riêng. Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2010, Công ty Chứng khoán Bản Việt, đơn vị tư vấn niêm yết cho Phát Đạt, nhấn mạnh rằng, những doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị được quỹ đất tốt sẽ có khả năng bứt phá trên thị trường chứng khoán. Đây lại là lợi thế của Phát Đạt. Công ty có hơn 40 ha đất sạch ở TP.HCM. Đặc biệt, ở khu vực quận 7, chúng tôi có hơn 20 ha đất sạch để xây dựng hơn 6.500 căn hộ và 14 ha ở huyện Nhà Bè. Trong quy hoạch cho phép ở quận 7 và Nhà Bè, các dự án của Phát Đạt đều được phê duyệt là dự án nhà cao tầng và cao cấp. Đây là lợi thế rất lớn vì so với các dự án được phê duyệt làm biệt thự thì dự án cao tầng có lợi nhuận cao gấp 3-5 lần.

Ngoài các dự án trung tâm thương mại và căn hộ, Phát Đạt cũng đang triển khai các dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Liệu có quá mạo hiểm không khi nhảy vào một lĩnh vực mới như vậy?

Tiềm năng phát triển du lịch là rất lớn, vì nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng cao. Do đó, đầu tư ở thời điểm hiện nay là hoàn toàn hợp lý. Hơn nữa, việc quản lý, khai thác các dự án này đều được thực hiện bởi các tập đoàn nước ngoài. Chẳng hạn, dự án The Western Resort & Spa sẽ do Tập đoàn Starwood Hotels & Resorts Worldwide (Mỹ) quản lý. Việc đầu tư vào loại hình này là một chiến lược lâu dài của Phát Đạt, dự kiến sẽ mang lại nguồn thu ổn định cho Công ty