Nhà đầu tư Nhật Bản ồ ạt đổ bộ vào bất động sản Việt Nam

menu

Đóng

Nhà đầu tư Nhật Bản ồ ạt đổ bộ vào bất động sản Việt Nam

Thị trường bất động sản 2016 tiếp tục chứng kiến sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Thay vì đầu tư phát triển dự án từ đầu, năm nay chiến lược của doanh nghiệp Nhật là mua lại dự án hoặc liên doanh với doanh nghiệp đã có “đất sạch”.

Ở phân khúc nhà ở trung cấp, hôm qua (ngày 8/11) Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long (Mã CK: NLG) cùng hai nhà đầu tư Nhật Bản – Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad chính thức công bố cùng hợp tác phát triển dự án Kikyo Residence tại Quận 9. Đây là dự án thứ 3 liên tiếp Nam Long kết hợp với hai nhà đầu tư Nhật Bản sau Flora Sakura và Fuji Residence.

Theo hợp đồng đã ký, hai nhà đầu tư Nhật và Nam Long cùng góp vốn theo tỷ lệ 50% – 50% để thực hiện dự án Kikyo Residence trong 2 năm. Kikyo Residence, có tổng vốn đầu tư khoảng 630 tỷ đồng, là một trong những dự án quan trọng của Nam Long trong năm 2016 – 2017. Dự án gồm 110 căn biệt thự và 234 căn hộ nằm trong khuôn viên dự án Phú Hữu rộng 17,5 ha thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Nam Phan (do Nam Long sở hữu 100%).

Một nguồn tin cho biết sắp tới Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tiến Phát (Tiến Phát Corp) và Pressance Corporation – công ty chuyên đầu tư, phát triển căn hộ và kinh doanh dịch vụ bất động sản tại Nhật Bản sẽ thành lập liên doanh với mục tiêu tham gia đầu tư, phát triển các dự án nhà ở tại TP HCM. Trước mắt sẽ cùng mua lại một dự án và triển khai xây dựng 500 căn hộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng (kể cả tiền đất).

Cách đây không lâu, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng phát đi thông tin, Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam thực hiện dự án chống ngập lụt. Dự án sẽ bắt đầu được thực hiện tại TP.HCM vào năm 2017 với tổng vốn đầu tư lên tới 22 tỷ yen (khoảng 211 triệu USD).

Ngoài việc hỗ trợ cho vay với mức lãi suất thấp, phía Nhật cũng tham gia vào các hoạt động của dự án như một doanh nghiệp tư nhân đầu tư tài chính. Các doanh nghiệp tham gia dự án chống ngập sau đó sẽ tiếp nhận khu đất với diện tích tương ứng tổng vốn đầu tư và triển khai xây dựng tòa chung cư 20 tầng.

phat dat hop tac voi nhat ban dau tu river city

Ở phân khúc bất động sản cao cấp, hồi giữa tháng 9, tập đoàn Indochina Capital đã kí kết thành lập liên doanh với Kajima (Nhật Bản). Liên doanh mới mang tên Indochina Kajima Development có tỷ lệ đóng góp mỗi bên 50% và tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 1 tỷ USD trong 10 năm tới. Định hướng tập trung phát triển và cung cấp các dự án khu nghỉ dưỡng – căn hộ dịch vụ – khách sạn và nhà ở đô thị phân khúc cao cấp tại 3 thị trường chính là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Ông Keisuke Koshijima – Giám đốc phát triển các thị trường nước ngoài của tập đoàn Kajima cho biết Việt Nam luôn là thị trường trọng tâm của tập đoàn có tuổi đời 176 năm này. ICC-Kajima có mục tiêu là đạt được thành công ấn tượng trong mọi khía cạnh như hoạt động, quản lý, điều hành và nhân lực dể tạo ra giá trị vượt trội cho các nhà đầu tư và khách hàng.

Trong quý 3/2016, một nhà đầu tư Nhật Bản khác là Tập đoàn Mitsubishi cũng quyết định bỏ ra 290 triệu USD để cùng Tập đoàn Bitexco thành lập liên doanh để phát triển nhà ở tại Dự án Khu đô thị phức hợp The Manor Central Park (Hà Nội). Trong giai đoạn hợp tác đầu tiên, Mitsubishi và Bitexco thỏa thuận thành lập một công ty liên doanh để cùng phát triển 240 căn nhà thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ.

Tương tự Mitsubishi, Công ty Maeda cũng quyết định “bắt tay” với Công ty Thiên Đức phát triển dự án Waterina tại quận 2 (TP.HCM). Maeda hiện là đơn vị thi công đoạn đi ngầm tại khu vực quận 1 (TP.HCM) của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Với kênh phát triển nhà ở, Waterina là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của Tập đoàn Maeda tại thị trường Việt Nam.

Một thương vụ nổi bật là cú bắt tay 3 bên giữa Công ty Phát Đạt, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) góp vốn vào dự án River City (quận 7, TP HCM). Với quy mô vốn đầu tư 500 triệu USD, dự án gồm 12 block chung cư, với 8.000 căn hộ, office-tel và nhà phố thương mại. Tại River City, vai trò chủ yếu của Creed Group là thu xếp vốn và quản lýtài chính. Các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý và mặt bằng thi công sẽ do An Gia và Phát Đạt đảm nhiệm.

Ở góc độ vĩ mô, theo ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP HCM, hiện đang có các luồng đầu tư mới từ Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội tại TP HCM.

Bên cạnh đó, ông Thân Thanh Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty Xúc tiến thương mại và Đầu tư Sao Khuê (đơn vị vừa tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản) cũng chia sẻ với báo giới thông tin rằng hơn một chục tập đoàn lớn của Nhật Bản đang muốn rót đến hơn 2 tỉ USD vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo ndh.vn