Tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước

menu

Đóng

Tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước

Vì lẽ đó, bên cạnh sự nóng lên của các cổ phiếu thuộc ngành bất động sản và du lịch trên cả 2 sàn HoSE và HNX thì các nhà đầu tư cũng tiến hành săn lùng những cổ phiếu OTC thuộc 2 lĩnh vực này đang có kế hoạch niêm yết. Thông tin cổ phiếu của Phát Đạt sẽ niêm yết đã xuất hiện từ lâu nhưng sau đại hội đồng cổ đông ngày 7 tháng 5 vừa qua, sức hấp dẫn của cổ phiếu này được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Hiện cổ phiếu của Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt đang được xem là một trong những cổ phiếu đầy tiềm năng bởi mô hình kinh doanh của Phát đạt khá đặc biệt là chỉ tập trung cho phân khúc thị trường bất động sản cao cấp. Để tìm hiểu sâu hơn về chiến lược phát triển cũng như mô hình kinh doanh và kế hoạch chuẩn bị cho việc 130.200.000 cổ phiếu Phát Đạt sẽ chào sàn HoSE, phóng viên của Doanh nhân Sài gòn đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Đạt- Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt.

 

* Hiện nay trên thị trường có nhiều nguồn tin về kế hoạch chào sàn của Phát Đạt, vậy xin ông cho biết kế hoạch chào sàn của Phát Đạt  là như thế nào?

Đại hội đồng cổ đông năm 2010 đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt trên HoSE. Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đang làm thủ tục theo quy định của Nhà nước để được niêm yết chính thức. nếu không có gì thay đổi thì cổ phiếu Phát Đạt sẽ chào sàn HoSE trong 6 tháng cuối năm 2010 và Tổ chức tư vấn niêm yết là Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC).

* Trong năm 2009 ngành bất động sản được đánh giá là khá khó khăn nhưng công ty vẫn tăng trưởng vượt 7 lần so với kế hoạch. Điều này có nằm ngoài dự kiến của Ban quản trị hay không?

Năm 2009, do tác động của suy giảm kinh tế, thị trường bất động sản có nhiều diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ đến hiệu quả của các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy vậy, là một trong những công ty hoạt động đầu tư hiệu quả, Phát Đạt đã vững vàng vượt qua sóng gió, thực hiện đúng phương châm “Chỉ tập trung đầu tư phát triển đúng ngành nghề, đúng lĩnh vực, đúng chuyên môn”. Phát Đạt không chỉ hoàn thành tốt kế hoạch mà còn vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2009, các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng gấp nhiều lần như: Tổng doanh thu từ sản phẩm dịch vụ là 491,940 tỉ đồng vượt kế hoạch 5,46 lần. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 177,610 tỉ đồng vượt kế hoạch 8,88 lần. Lợi nhuận sau thuế đạt 146,484 tỉ đồng vượt kế hoạch 9,76 lần. Với kết quả kinh doanh khá cao đạt được trong năm 2009 và tiềm lực năm 2010, Phát Đạt dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông ở mức khoảng 20%/năm. Đây là mức cổ tức được đánh giá là khá cao so với các công ty cùng lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.
Đáng chú ý là năm qua, dù thị trường tiền tệ phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là về nguồn vốn vay nhưng Phát Đạt luôn kiểm soát tốt yếu tố này vì trước đến nay, Phát Đạt luôn tự tin là có khả năng chủ động được nguồn tài chính trong đầu tư. Ngoài ra, sự thành công thương hiệu các dự án của công ty trên thị trường như The EverRich cũng đã khẳng định được vị thế của Phát Đạt.

 

* Phần lớn các công ty muốn niêm yết trên sàn đều có chung mục đích là huy động vốn. Tuy nhiên, theo như ông nói ở trên, Phát Đạt luôn chủ động được nguồn tài chính, vậy mục đích lên sàn của Phát Đạt lần này là gì? 

Năm nay, mặc dù nền kinh tế đã dần hồi phục nhưng dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều  rủi ro, bất ổn và sự cạnh tranh giữa các công ty bất động sản với nhau ngày càng mãnh liệt. Mặc dù vậy, với nền tảng hoạt động và kết quả kinh doanh bền vững nên Phát Đạt vẫn mạnh dạn đề ra nhiều kế hoạch tham vọng trong năm 2010 và việc lên sàn cũng nằm trong chuỗi tham vọng đó. Mục tiêu của Phát Đạt vẫn là tăng trưởng vững chắc, quản lý tốt, hiệu quả cao. Lấy lợi nhuận và chất lượng hoạt động làm mục tiêu chủ đạo trong quản trị điều hành và chỉ đạo kinh doanh; Luôn luôn thực hiện tiêu chí tập trung phát triển ngành nghề chính; Đảm bảo tốt các chỉ tiêu: bảo toàn và phát triển vốn, khả năng chi trả, quyền lợi cổ đông và nâng cao chất lượng cuộc sống của CBNV. Phấn đấu tăng trưởng các chỉ tiêu kế hoạch năm sau phải cao hơn năm trước, thậm chí cao gấp đôi gấp ba lần.
Có thể nói đây chính là bài toán tổng hợp không dễ tìm lời giải. Nhưng Phát Đạt khẳng định rằng việc lên sàn của công ty không  chỉ dừng lại ở chuyện huy động vốn mà huy động vốn để làm gì mới là điều Phát Đạt quan tâm.

* Xin ông cho biết kết quả hoạt động kinh doanh của quý I/2010? Và mức doanh thu dự kiến của cả năm 2010? Căn cứ vào đâu để đưa ra mức dự kiến đó?

Kết quả kinh doanh quý I/2010 của Công ty khá tốt, lợi nhuận đạt hơn 63 tỷ đồng. Mức doanh thu dự kiến cho cả năm 2010 là 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 435 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 326 tỉ đồng. Đưa ra những con số trên, Phát Đạt có những cơ sở vững chắc cũng như các cam kết hành động để đảm bảo được mục tiêu đặt ra.
Nói như thế bởi nền kinh tế Việt nam đang tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, người tiêu dùng có thu nhập ngày càng tăng lên. Nhu cầu về căn hộ cao cấp liên tục phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt khu vực TP.HCM có hơn 10 triệu dân và tăng dân số cơ học hàng năm là rất lớn, do đó nhu cầu tạo dựng, mua căn hộ ngày càng nhiều. Chủ trương của chính quyền thành phố là phát triển thành phố về các hướng Quận 7, Quận 2, Quận 9, Nhà bè… Trong khi đó, Phát Đạt đã hoạch định chiến lược đầu tư dự án căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại tại các quận 7, quận 2, Nhà bè. Cụ thể, dự án khu căn hộ cao tầng và TTTM The EverRich I, II, III; dự án khu căn hộ cao tầng Long Thạnh Mỹ- quận 9; dự án khu căn hộ cao tầng Nhà bè; dự án khu căn hộ cao tầng Đông Tây plaza; Hậu Giang plaza… Một lợi thế để Phát Đạt luôn tự tin trong kinh doanh đó là Công ty luôn có trong tay những quỹ đất rất lớn và vị trí đắc địa.

* Vậy có sai không khi nói rằng, sức hút của Phát Đạt do có tiềm năng quỹ đất lớn?

Trên thực tế, Phát Đạt có lợi thế cạnh tranh rất lớn về quỹ đất.  Hiện tại công ty đang sở hữu hơn 20ha đất sạch (tại quận 7-TP.HCM ) và hơn 13 ha đất tại Nhà bè đã được đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, công ty còn có Văn bản chấp thuận địa điểm của UBND quận 9, quận 6, quận 2… Tất cả quỹ đất này đã được các cơ quan chức năng cho xây dựng chung cư cao tầng và đủ đảm bảo cho Phát Đạt khai thác trong vài chục năm tới.

* Được biết tháng 7 này, Phát Đạt sẽ chính thức chào bán The EverRich II,  vậy ông có thể cho nhà đầu tư biết The EverRich II tác động mạnh mẽ như thế nào đến lợi nhuận của công ty?

Từ khi thành lập, Phát Đạt đã xác định ưu tiên quan trọng nhất cho những dự án bất động sản mà công ty làm chủ đầu tư là chất lượng. Chính vì vậy, ngay từ dự án đầu tay The EverRich I, Phát Đạt đã lựa chọn đối tác là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, thi công và quản lý xây dựng. Thương hiệu The EverRich, không chỉ dựa vào chất lượng công trình, mà còn là những giá trị dịch vụ cung cấp cho khách hàng và chữ “tín” trong kinh doanh xây dựng. Đó là lý do vì sao khách hàng tin tưởng và The EverRich I đã thành công. Như vậy, không có lý do gì The EverRich II lại không thành công. Tôi tin The EverRich II sẽ thành công vượt bậc. Bởi với The EverRich II, Phát Đạt quyết tâm tạo dựng sự khác biệt trong thiết kế độc đáo, hiện đại và sẽ được các Nhà thầu uy tín trong và ngoài nước thực hiện việc thi công xây dựng. Hiện tại, Công ty Bauer của Đức là đơn vị được chọn để thi công phần móng cọc. The EverRich II là khu phức hợp thương mại, căn hộ cao cấp được xây dựng tại phường Phú Thuận, quận 7 với vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng. Khi hoàn tất, công trình sẽ cung cấp cho thị trường 3.125 căn hộ với mức giá mềm hơn hẳn so với các căn hộ cao cấp khác. Dự kiến, lợi nhuận thu được từ The EverRich II không dưới 400 triệu USD và thời gian thu lợi không quá 05 năm. Như vậy, có thể thấy mức kỳ vọng của nhà đầu tư trong thời gian vừa qua không phải là không có căn cứ với một cổ phiếu mới trong lĩnh vực Bất động sản.

*Dù biết rằng The EverRich đã ghi được tên tuổi vững chắc trên thị trường, nhưng năm 2010 được các chuyên gia đánh giá sẽ có một nguồn cung rất lớn ra thị trường. Vậy ông có thể nói  rõ hơn về lợi thế cạnh tranh của The EverRich II?

Như đã nói ở trên, khách hàng đã nhận diện được thương hiệu của chúng tôi và đặt niềm tin vào chúng tôi. Phát Đạt tự tin The EverRich luôn là cơ sở vững chắc để nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm lực của công ty. Hiện hệ thống nhà mẫu The EverRich II đang được tiến hành xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và khai trương vào đầu quý III/2010. Với quy mô 4 tầng trên tổng diện tích sàn xây dựng hơn 4.000 m2, The EverRich II hứa hẹn là một trong những hệ thống nhà mẫu đặc biệt và lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.
Tôi chỉ nói tóm gọn rằng, The EverRich II đã  vượt qua lối thiết kế điển hình của những tòa cao ốc khác. Dự án The EverRich II sẽ trở thành những nốt ngân kiêu hãnh, là nơi mà khách hàng sẽ tìm thấy được những giá trị cao nhất để tạo lập cuộc sống Phú Quý An Lành – Trâm Anh Hội Tụ và đầu tư sinh lợi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!
Quỳnh Chi thực hiện