Thông cáo báo chí về việc bốc thăm chỗ đậu xe ô tô tại Khu căn hộ cao cấp The EverRich Infinity, Q.5

menu

Đóng

Thông cáo báo chí về việc bốc thăm chỗ đậu xe ô tô tại Khu căn hộ cao cấp The EverRich Infinity, Q.5

Lời đầu tiên, cho phép chúng tôi xin được gửi lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất đến với Quý cơ quan. Và cũng trân trọng cảm ơn sự tin tưởng, ủng hộ của Quý cơ quan đối với Công ty chúng tôi – Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt trong suốt quãng thời gian vừa qua.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt là chủ đầu tư dự án The EverRich Infinity, được UBND Thành phố chấp thuận đầu tư dự án tại văn bản số 3875/QĐ-UBND ngày 07/08/2015. Đến nay, dự án đã hoàn tất việc xây dựng và đã bàn giao căn hộ cho toàn bộ khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, có một số khách hàng không đồng ý và phản đối phương án của Chủ đầu tư liên quan đến việc cho thuê chỗ giữ xe ô tô tại dự án. Trong đó, có những thông tin một chiều,  chưa chính xác đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Chủ đầu tư. Bằng văn bản này, Chúng tôi xin trình bày 1 số thông tin cũng như quan điểm của Chủ đầu tư như sau:

Trước hết, chúng tôi khẳng định dự án The EverRich Infinity đã được thiết kế và xây dựng theo đúng các chỉ tiêu mà Pháp luật đã quy định. Việc sắp xếp ,  bố trí chỗ đậu xe ô tô tại dự án căn cứ vào quy định của Pháp luật và Hợp đồng mua bán căn hộ ,  văn phòng giữa Chủ đầu tư và khách hàng:

  1. Về diện tích đậu xe tại Khu căn hộ The EverRich Infinity:

Căn cứ văn bản số 1245/BXD-KHCN ngày 24/06/2013 về hướng dẫn chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà cao tầng: 100m2 diện tích sàn sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (bao gồm đường giao thông, không phân biệt xe ô tô hay xe gắn máy).

Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về quy hoạch xây dựng QCVN: 01/2008/BXD: 100m2 diện tích sàn sử dụng của văn phòng/TMDV bố trí 25m2 chỗ để xe (tương đương 1 chỗ đậu xe ô tô).

Theo đó, diện tích đậu xe cho dự án này phải đáp ứng theo quy định là 10,876m2, theo thực tế diện tích đậu xe tại 02 tầng hầm của dự án là 11.121m2, đang dư 245m2 theo quy định. Căn cứ vào diện tích thực tế này, đơn vị thiết kế đã bố trí sơ bộ được 111 chỗ đậu xe ô tô và 1.275 chỗ đậu xe máy (Bản vẽ thiết kế đã được Bộ Xây dựng thẩm định và được Sở Xây dựng Tp.HCM cấp Giấy phép xây dựng).
Thời điểm thiết kế dự án và cho đến hiện nay, luật xây dựng không quy định phải bố trí đủ chỗ đậu xe ô tô tương ứng với số căn hộ, mà chỉ yêu cầu bố trí đủ “Diện tích đậu xe” theo quy định.
Căn cứ vào hồ sơ xin phép xây dựng của dự án:

Stt

Chức năng

Tổng diện tích sàn sử dụng (m2)

Tổng diện tích đậu xe theo quy định (m2)

Tổng diện tích đậu xe theo thực tế (m2)

1

Căn hộ

37,368

7,474

11,121m2

(Dư 245m2 so với quy định)

2

Văn phòng, TMDV

13,610

3,402

Tổng cộng

50,987

10,876

Như vậy, chủ đầu tư đã đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Xây dựng về việc xây dựng phần diện tích tầng hầm đậu xe. Đây là diện tích để xe bao gồm diện tích chung của Quý cư dân và diện tích riêng của Chủ đầu tư.

  1. Về phần diện tích chung và riêng của Khu căn hộ:

Căn cứ vào Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014, Điều 101 có quy định về diện tích sở hữu chung của Khu căn hộ như sau: “Đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư”

Căn cứ vào Hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng:

Mỗi căn hộ + Văn phòng + TMDV bố trí 02 chỗ đậu xe máy + 01 chỗ đậu xe đạp với diện tích theo quy định như sau:
– Diện tích đậu xe máy: 2,5m2/xe
– Diện tích đậu xe đạp: 0.9m2/xe

Dự án có tổng cộng 776 căn hộ/văn phòng/TMDV, Trong đó:

– Căn hộ : 439 căn

– Văn phòng: 325 căn

– TMDV: 12 căn

Tổng diện tích đậu xe của cư dân theo hợp đồng mua bán:

(776 căn x 2,5m2 x 2) + (776 căn x 0,9 m2)  = 4,578 m2

Như vậy, căn cứ theo Luật Nhà ở và diện tích xây dựng thực tế của dự án, phần diện tích chung của toàn bộ Khu căn hộ là: 4,578 m2. Phần diện tích còn lại thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư là: 6,543 m2

Đến nay, Chủ đầu tư đã hoàn tất và tuân thủ theo quy định về việc bố trí và bàn giao phần diện tích sở hữu chung cho toàn bộ Quý cư dân sử dụng chung tại Khu căn hộ. Phần diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư là 6,543 m2, Chủ đầu tư toàn quyền cho Quý cư dân thuê để đậu xe ô tô (có thu phí).

  1. Quy định về việc bố trí chỗ đậu xe ô tô

Căn cứ vào Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014, Điều 101 có nêu rõ về quy định chỗ để xe như sau: “Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ đểxe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành cho để xe công cộng.

Tại Hợp đồng mua bán căn hộ cũng như văn phòng giữa khách hàng và Chủ đầu tư, tại Điều 1,khoản 1.20 và 1.21 có định nghĩa rõ về:
– Bãi xe cư dân nhà chung cư: nghĩa là nơi để xe thuộc sở hữu chung của Cư dân nhà chung cư (có trả phí) dành cho Cư dân nhà chung cư, được quản lý sử dụng theo quy định và đáp ứng tiêu chuẩn sau đây:
– Chỗ để xe máy: 2 xe máy / hộ với tiêu chuẩn diện tích 2,5m2/xe.
– Chỗ để xe đạp: 1 xe đạp / hộ với tiêu chuẩn diện tích 0,9m2/xe.
– Bãi xe thương mại: nghĩa là bất kỳ và tất cả các khu vực để xe khác (có trả phí) trong nhà chung cư mà không phải là Bãi xe cư dân nhà chung cư. Bãi xe thương mại thuộc Bên Bán. Bên Bán ưu tiên cho Cư dân sử dụng Bãi xe thương mại để đỗ xe ô tô (có trả phí).

Tại Hợp đồng mua bán căn hộ cũng như văn phòng giữa khách hàng và Chủ đầu tư, tại Điều 11, có quy định rất rõ về diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng của Bên Bán (Chủ đầu tư), theo đó, phần diện tích sở hữu riêng của Bên Bán là:

– Phần tầng hầm, trừ phần diện tích và thiết bị thuộc sử hữu chung, đã bao gồm bãi xe thương mại tại tầng hầm 1 và tầng hầm 2 của Nhà chung cư.
– Các phần diện tích Khu thương mại dịch vụ, các Căn hộ, các phần diện tích nhằm sử dụng cho mục đích thương mại, dịch vụ khác trong Nhà chung cư (nếu có) chưa được bán ở từng thời điểm, và
– Khu văn phòng – dịch vụ của Dự án và các khu vực khác thuộc Dự án và bên ngoài Nhà chung cư theo các hồ sơ được quy định thuộc sở hữu riêng của Bên Bán.
Như vậy, phần diện tích riêng của Chủ đầu tư: 6,543 m2 được chúng tôi toàn quyền sử dụng để cho thuê hoặc bán. Và chúng tôi ưu tiên cho khách hàng thuê để đậu xe ô tô (có thu phí) hoặc bán. Chúng tôi khẳng định trong Hợp đồng mua bán căn hộ và văn phòng, hoàn toàn không có quy định mỗi căn hộ sẽ được 01 chỗ đậu xe ô tô. Chúng tôi sẽ thiết kế và bố trí số chỗ tối đa để phục vụ nhu cầu để xe ô tô của khách hàng, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các qui định của pháp luật liên quan.

4. Căn cứ vào Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư – Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016, Điều 8, mục 4 có quy định về chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư như sau: “Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để xe này nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không được mua, thuê vượt quá số lượng để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ hoặc một phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư. Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau; trường hợp những người mua căn hộ không thoả thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này”.
Như vậy, về quy định pháp luật, Công ty Phát Đạt có toàn quyền đối với phần diện tích sở hữu riêng là 6,543 m2, và Công ty Phát Đạt đã ưu tiên để khách hàng thuê để đậu xe ô tô (có thu phí) hoặc bán. Tuy nhiên, với thực tế là nhu cầu đậu xe ô tô tại khu vực tầng hầm đang rất lớn, vượt quá số chỗ hiện tại của chúng tôi đã bố trí, vì vậy, việc tổ chức bốc thăm để chọn ra khách hàng có được suất đậu xe ô tô tại tầng hầm (có trả phí) là hoàn toàn đúng theo quy định của Pháp luật.

Kính thưa Quý cơ quan, Công ty Phát Đạt luôn muốn tạo ra một môi trường sống cao cấp, thân thiện, văn minh và nâng cao giá trị căn hộ tại Khu căn hộ cao cấp The EverRich Infinity nói riêng và tại địa bàn Quận 5 nói chung. Vì vậy, để có thể duy trì và phát triển giá trị ngày một tốt hơn của Dự án cũng như của Khu vực, chúng tôi đã đề nghị cư dân cử đại diện và rất mong đại diện cư dân đưa ra những giải pháp về chỗ đậu xe ô tô mang tính công bằng nhất cho cư dân, minh bạch và hòa hợp lợi ích, trách nhiệm của các Bên theo đúng Quy định của Pháp luật Việt Nam nhằm thảo luận với Chủ đầu tư. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho khách hàng trong thời điểm chưa có Ban Quản trị tòa nhà, Công ty Phát Đạt sẽ tạm áp dụng mức thu phí đậu xe ô tô (không ký dài hạn – ký từng tháng) là 2.000.000 đồng/xe ô tô/tháng (chưa bao gồm VAT). Sau khi có Ban Quản trị tòa nhà, chúng tôi sẽ cùng Ban Quản trị thống nhất và đưa ra mức phí đậu xe ô tô theo đúng quy định pháp luật và mức giá của thị trường.

Bằng văn bản này, Chúng tôi xin trình bày những thông tin chính xác đến Quý cơ quan được rõ. Rất mong được sự ủng hộ và giúp đỡ của Quý cơ quan. Mọi thắc mắc, xin Quý cơ quan liên hệ với anh Hân (0908 153 763).

Trân trọng cảm ơn Quý cơ quan.