Chủ tịch Phát Đạt: 'Vốn hoá ba năm tới có thể 5-7 tỷ USD'

menu

Đóng

Chủ tịch Phát Đạt: 'Vốn hoá ba năm tới có thể 5-7 tỷ USD'

vnexpress – Ông Nguyễn Văn Đạt cho rằng lợi nhuận tăng trưởng cao và quỹ đất mở rộng liên tục có thể tác động tích cực đến cổ phiếu PDR, đưa vốn hoá lên 5 tỷ USD vào 2025.

Chia sẻ tại phiên họp thường niên sáng 26/3, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đánh giá một trong những thành tựu lớn của năm ngoái là giá trị vốn hoá tăng gần 126%. Chưa đầy nửa năm sau khi gia nhập nhóm doanh nghiệp tỷ đô vào tháng 2/2021, giá trị vốn hoá đã tăng gấp đôi và lên mức cao nhất lịch sử là 2,12 tỷ USD vào cuối tháng 10.

Cổ phiếu của doanh nghiệp này chốt phiên giao dịch hôm qua tại 94.200 đồng. Vốn hoá thị trường giảm nhẹ so với đỉnh nhưng vẫn trên 2 tỷ USD (hiện khoảng 46.420 tỷ đồng) và xếp thứ 30 trong danh sách các cổ phiếu vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán TP HCM.

Lý giải đà tăng phi mã trong năm ngoái, ông Đạt không phủ nhận do thị trường chứng khoán diễn biến thuận lợi, nhưng nhấn mạnh cốt lõi vẫn là công ty đã bám mục tiêu này suốt nhiều năm và năm ngoái có sự thể hiện tốt về mặt tài chính, phát triển dự án và mở rộng quỹ đất.

Phát Đạt ghi nhận doanh thu năm ngoái xấp xỉ 3.630 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận trước thuế lại tăng gấp rưỡi lên 2.344 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này lên đến 76%, trong khi tỷ suất sinh lời ròng là 51%. Quỹ đất hiện tại hơn 5.800 hecta, tập trung nhiều ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Phú Quốc… Nếu tính cả quỹ đất cho bất động sản khu công nghiệp, con số lên đến 7.404 hecta, đủ phát triển trong 5-10 năm tới.

Theo ông Đạt, với mức nền vốn hoá 2 tỷ USD cộng thêm kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao và quỹ đất được bành trướng liên tục thì vốn hoá năm 2025 ít nhất phải gấp đôi hiện tại, đạt 5 tỷ USD. Lạc quan hơn thì vốn hoá có thể khoảng 7 tỷ USD.

“Hai hôm trước, ACA Investment đầu tư 30 triệu USD vào đây bằng hình thức khoản vay có quyền chuyển đổi thành cổ phần. Mức chuyển đổi là 120.000 đồng, cao hơn thị giá mấy chục phần trăm, tức họ kỳ vọng giá cổ phiếu còn lên cao nữa”, ông Đạt ví dụ để chứng minh dư địa tăng giá cổ phiếu nhưng cũng nhắc lại “thực tế còn phụ thuộc diễn biến thị trường”.

Năm nay, Phát Đạt đặt mục tiêu doanh thu 10.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.635 tỷ đồng, lần lượt tăng 195% và 56% so với năm ngoái.

Công ty đang thâu tóm quỹ đất bằng hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần các công ty có sẵn dự án vị trí giao thông thuận lợi để phát triển các dự án bất động sản dân dụng. Với bất động sản công nghiệp, công ty tập trung mở rộng quỹ đất tại những khu nhiều tiềm năng như Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

2022 là năm thứ tư trong kế hoạch đạt tổng lợi nhuận 14.270 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2023. Theo ông Đạt, bất chấp thị trường bất động sản gặp khó sau dịch, kế hoạch này chắc chắn đạt được và công ty không có ý định điều chỉnh giảm xuống. Công ty dự kiến mục tiêu lợi nhuận năm tới tăng 57% so với kế hoạch năm nay, lên 5.700 tỷ đồng và đến năm 2025 vào khoảng 9.000 tỷ đồng.