Nhìn tương lai PDR từ Tư duy vượt thoát: Phát Đạt đã sẵn sàng quay lại?

menu

Đóng

Nhìn tương lai PDR từ Tư duy vượt thoát: Phát Đạt đã sẵn sàng quay lại?

Cũng như đại đa số doanh nghiệp bất động sản khác, Phát Đạt cũng đã bị ảnh hưởng bởi những chấn động dữ dội của nền kinh tế năm 2022.

Tuy nhiên, “Tư duy vượt thoát” – như cánh chim đại bàng luôn quyết tâm và kiên cường vượt bão tố – giúp Phát Đạt trở lại đường đua.

“Để trụ vững trước vòng xoáy khốc liệt, doanh nghiệp bắt buộc phải tìm kiếm những giải pháp hoàn toàn mới với những nỗ lực phi thường” – Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT công ty chia sẻ.

Đến bây giờ, chưa doanh nghiệp bất động sản nào dám tự nhận mình “Ổn”. Nhưng, ít nhất, nỗ lực phi thường cùng những giải pháp quyết liệt trong năm 2022 và quý đầu tiên của năm 2023 đã giúp Phát Đạt vượt – thoát và sẵn sàng cho hành trình mới.

Điều may mắn đối với Phát Đạt có lẽ là nhờ 2 từ “Kinh nghiệm”. Phát Đạt thành lập vào năm 2004, chính thức trở thành công ty đại chúng vào năm 2008. Niêm yết cổ phiếu PDR trên thị trường chứng khoán vào năm 2010. Các mốc thời gian đó đủ để thấy, Phát Đạt đã cùng nền kinh tế Việt Nam – nền kinh tế thế giới trải qua giai đoạn cam go nhất. Từng trải qua 2 từ “Khủng hoảng”, Phát Đạt có 2 từ “Kinh nghiệm”.

Nhờ kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng trong quá khứ, Phát Đạt hiểu rằng chỉ có thể nhanh chóng đánh giá lại tình hình thì mới có thể thoát ra được. “Cũng giống như khi bị sa vào vũng bùn, càng cựa, càng giãy dụa, bạn càng lún sâu, cách duy nhất để bạn thoát ra là bình tĩnh đánh giá tình hình, lựa chọn giải pháp tối ưu. Phát Đạt cũng vậy”- ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ.

Đầu năm 2022, Phát Đạt vẫn đang như chú đại bàng sải cánh tung bay. Công ty tổ chức chương trình tham quan dự án dành cho các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư. Lúc này, 30 chuyên gia phân tích đã đến tham quan các dự án nổi bật của Phát Đạt như The EverRich Infnity, Astral City, Khu phức hợp cao tầng Thuận An…

Tháng 02/2022, UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Khu Công nghiệp Phát Đạt (FDI) – thành viên của Tập đoàn Phát Đạt, nghiên cứu đầu tư 3 KCN có quy mô 2.000 ha tại Cao Lãnh, lộ trình đến năm 2030.

Tháng 03/2022, ACA Investment Pte Ltd. (ACA) quyết định đầu tư bước đầu 30 triệu USD vào PDR thông qua hình thức khoản vay không tài sản đảm bảo với lãi suất 8%, có quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo phương thức chuyển đổi phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư.


Phối cảnh dự án Astral City – TP. Thuận An, Bình Dương.

Chỉ thời gian ngắn sau đó, tháng 6/2022 Phát Đạt chính thức khởi công dự án Cadia Quy Nhon – thuộc tổ hợp thương mại – dịch vụ – khách sạn và căn hộ du lịch biển có quy mô hơn 5.000m2, tọa lạc tại số 1 đường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án có địa thế cực đẹp, được phát triển trên định hướng hiện đại để đón đầu nhu cầu phát triển du lịch – kinh tế – xã hội của địa phương trong tương lai và đương nhiên, cũng là giấc mơ tung cánh bay cao hơn nữa của Phát Đạt trong tương lai.

Vào cuối tháng 06/2022, Phát Đạt chuyển nhượng thành công dự án Astral City và đem về 3.340 tỷ đồng.

Tháng 11/2022, Công ty CP Đầu tư Bắc Cường (công ty con của PDR) đã phê duyệt kết quả cuộc thi tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cho dự án khu căn hộ – thương mại – dịch vụ và khách sạn tại số 223-225 Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Đây là dự án quan trọng sẽ được Phát Đạt triển khai trong thời gian tới với sự kỳ vọng cao của thị trường.

Hay nói một cách khác, trước biến cố của nền kinh tế, của ngành bất động sản thì Phát Đạt rất sáng. Phát Đạt đang đầy hoài bão, khát vọng và không ngừng khát vọng lớn mạnh hơn nữa. Tương lai rộng mở với Phát Đạt, với cổ đông PDR.

Cơn bão ập đến, thị trường bất động sản nói chung và Phát Đạt nói riêng bị ảnh hưởng lớn từ những sự kiện về tài chính; từ những lô trái phiếu phát hành sai phạm của các doanh nghiệp khác. Khắp nơi 2 từ “trái phiếu” trở thành từ nóng.

Phát Đạt cùng hàng loạt doanh nghiệp ngành địa ốc rơi vào nguy nan. Khát vọng bay cao của Phát Đạt dừng lại khi công ty nhận ra, bài toán trái phiếu mà cả thị trường địa ốc đang phải giải cũng là bài toán khó của bản thân mình.

Giữa thịnh vượng và nguy nan đang cách nhau chỉ một cụm từ “Tư duy vượt thoát”. Phát Đạt đã nhanh chóng đánh giá lại tình hình, lựa chọn giải pháp tối ưu, tái cấu trúc bài toán đầu tư, xác định dự án và sản phẩm ưu tiên.

Cùng với việc đánh giá lại tình hình, ngay từ khi “trào lưu” mua lại trái phiếu chưa rộ lên thì Phát Đạt đã là doanh nghiệp tiên phong. Tháng 11 và tháng 12/2022 hàng loạt lô trái phiếu được Phát Đạt tất toán trước hạn nhằm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Phát Đạt cũng lên tiếng trấn an nhà đầu tư rằng công ty đã chuẩn bị dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đáo hạn, bao gồm cả trái phiếu từ cuối năm 2022 đến 2023 nhằm đảm bảo quyền lợi của trái chủ.

Hành động song song với lời nói, Phát Đạt nỗ lực xoay chuyển tình hình, xoay dòng tiền trong bối cảnh thị trường bất động sản bắt đầu đóng băng. Việc xử lý sớm, quyết liệt bán sớm và quyết liệt xử lý nợ sớm đã giúp Phát Đạt làm được một điều mà nhiều doanh nghiệp khác trong cùng cảnh ngộ không làm được: giảm hàng nghìn tỷ đồng nợ vay. Dư nợ vay tài chính ngắn hạn giảm 320 tỷ đồng xuống còn 2.346 tỷ đồng và dư nợ vay tài chính dài hạn giảm 650 tỷ đồng xuống còn hơn 1.100 tỷ đồng tính tại thời điểm cuối quý 1/2023.

Cùng với đó, kết quả kinh doanh cũng ổn định trở lại. Nếu quý 4/2022, Phát Đạt gần như không phát sinh doanh thu và lỗ các chi phí hoạt động gần 230 tỷ đồng thì sang quý 1/2023, Phát Đạt là doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành địa ốc có lãi hơn 22 tỷ đồng. Uy tín từ trước đến nay cùng nỗ lực lấy lại niềm tin của nhà đầu tư khi sẵn sàng mua lại trái phiếu trước hạn đã góp phần giúp Phát Đạt trở thành “điểm sáng” trên thị trường. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Phát Đạt.

Không chỉ nhanh chóng nhận định tình hình, kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng giai đoạn 2008 – 2013 còn giúp công ty hành động rất sớm. Ngay từ những ngày mới chớm, Phát Đạt lập tức xác định các khoản đầu tư, cái nào cần quyết giữ, cái nào cần bán để giải tỏa áp lực tài chính. Tháng 12/2022, công ty chuyển nhượng gần 89% vốn điều lệ tại Địa ốc Hòa Bình – nhằm triệt để tái cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn lực, đảm bảo dòng tiền, giữ đúng cam kết thanh toán các khoản vay, tất toán trái phiếu trước hạn cho nhà đầu tư.

Nhanh, quyết liệt – Phát Đạt đã đưa tỷ lệ an toàn nợ phải trả trên tổng tài sản về mức 0,62.

Nói về những biến cố đã xảy ra và Tư duy vượt thoát, ông Nguyễn Văn Đạt đã bày tỏ trên báo cáo thường niên năm 2022: “Khi thị trường thay đổi nhanh chóng, nhiều thách thức khách quan xảy ra, Phát Đạt bị đặt trước một khúc quanh đầy khó khăn. Lúc đó chúng tôi hiểu rằng biến động là một phần tất yếu của môi trường kinh doanh”.

Tinh thần linh hoạt thích ứng, chấp nhận thay đổi tốc độ và lộ trình khi cần thiết, đảm bảo nhiệm vụ cao nhất là giữ vững doanh nghiệp trước giông bão dữ dội của thị trường.

Phát Đạt cho rằng bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản – tài chính – chứng khoán năm 2022 không thể cho các doanh nghiệp liên quan một năm khả quan.

Ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường vô cùng chật vật như đã và đang có, PDR hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều không thể có lựa chọn toàn diện. Chắc chắn sẽ phải có những đánh đổi, trì hoãn, thậm chí là mất mát. Tuy nhiên, Phát Đạt cũng nỗ lực cao nhất, cân nhắc thấu đáo nhất để đảm bảo nhiệm vụ ưu tiên là vượt qua thách thức lớn trước mắt. Đó cũng là cách tối ưu để bảo vệ cơ hội hướng tới tương lai mới cho Công ty và tất cả các bên có liên quan”.

Chính vì thế, lựa chọn của Phát Đạt là nỗ lực đảm bảo thanh khoản của doanh nghiệp.

Lựa chọn đó giúp công ty nhanh chóng xác định được điều phải làm. Dù khởi đầu năm 2022 với lực đẩy từ việc bứt phá 5 năm liên tiếp. Nhưng vào quý 2/2022 khi ngành Bất động sản trải qua những chấn động đầu tiên, Phát Đạt đã cân nhắc các kế hoạch quản lý rủi ro theo đánh giá về xu hướng mới của thị trường và thực hiện chủ trương tái cơ cấu danh mục đầu tư cũng như đánh giá lại mức độ ưu tiên tập trung trên các dự án và chuyển nhượng Astral City.

Khi tình trạng bất ổn nghiêm trọng xảy ra trên thị trường tài chính – chứng khoán hồi quý 4/2022, HĐQT đánh giá nghiêm túc và chân thực mọi mặt về nội lực, các yếu tố nội tại của công ty trong tương quan với tình hình thị trường mới để lựa chọn. PDR cho rằng bối cảnh khách quan của thị trường khiến công ty khó lòng theo đuổi các chỉ tiêu rất cao cho năm 2022 như hoạch định. Lựa chọn của công ty là đảm bảo thanh khoản cho doanh nghiệp.

Bằng nỗ lực đúng đắn và sự tập trung cao độ, Phát Đạt đã vượt qua vòng xoáy của thị trường giai đoạn cuối năm 2022 an toàn. Mức Lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 1.482 tỷ đồng và Lợi nhuận sau thuế đạt 1.161 tỷ đồng, tiệm cận với chỉ tiêu đã được điều chỉnh.

Tại báo cáo thường niên, PDR cho biết, diễn biến từ đầu đến cuối năm 2022 mang đến nhiều cung bậc khác nhau trong bức tranh tổ chức nội bộ của Công ty. Sau các biện pháp bắt buộc phải thực hiện để thích ứng với tình hình chung, đến cuối 2022, bộ máy của PDR đã ổn định trở lại với quy mô nhân sự tương đương mức cuối năm 2021. Các xáo trộn và thử thách khắc nghiệt trong thời gian qua khiến đội ngũ của PDR cũng được nâng cao ý thức về tinh thần chủ động, khả năng đa nhiệm, nhận thức về quản lý rủi ro… để từ đó, có thể hướng tới những cải thiện cao hơn.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng quay lại sau hàng loạt cú sốc hay chưa là câu hỏi của rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Câu hỏi này không chỉ dành cho Phát Đạt mà dành cho tất cả các doanh nghiệp bị rơi vào vòng xoáy bất ổn năm 2022.

PDR đang có sẵn nguồn dự án gối đầu với đầy đủ điều kiện pháp lý. Đây là nguồn lực không phải doanh nghiệp bất động sản nào hiện nay cũng có.

Việc quyết tâm triển khai một số dự án tốt ngay khi thị trường còn đầy thách thức đã giữ cho Phát Đạt nhiều ưu thế. Trong đó, có nguồn thu hữu hiệu cho hiện tại và tương lai, tránh bị mất kết nối với thị trường, thúc đẩy đà phục hồi sớm trong giai đoạn mới. Theo kế hoạch, trong năm 2023, PDR sẽ triển khai hơn 13.000 sản phẩm tại các thị trường đang có nhu cầu lớn như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định và Đà Nẵng… Các dự án này mang kỳ vọng doanh thu hơn 30.000 tỷ đồng.

Phát Đạt cho rằng nhận định rõ nhu vầu hiện hữu của thị trường và quyết định chiến lược là điều kiện tiên quyết. Hiện công ty hướng trọng tâm vào các dự án và phân khúc có khả năng hấp thụ nhanh tại các thị trường tiềm năng, đặc biệt là các thành phố, đô thị trẻ với nhu cầu tăng cao của khách hàng. Trong đó nổi bật là phân khúc khu căn hộ, khu đô thị, tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng… trải dài tại nhiều địa phương trên cả nước.

Để thích ứng với thị trường Bất động sản có thanh khoản thấp, Phát Đạt sẽ phải linh hoạt về chiến lược bán hàng. Hệ sinh thái của Phát Đạt có thêm Công ty CP Kinh doanh và Dịch vụ BĐS Phát Đạt (Phát Đạt Realty) với vai trò phát triển và tiếp thị, phân phối sản phẩm từ các dự án của PDR đến đông đảo khách hàng, nhà đầu tư cũng như phát triển hệ thống sàn phân phối chủ chốt.

Sau điều kiện cần là phát triển dự án với sản phẩm chất lượng tốt, pháp lý, quy hoạch hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn cao… điều kiện đủ là giá bán hợp lý và chính sách tài chính hỗ trợ cho khách hàng. Do đó, Phát Đạt sẽ tìm nguồn tài trợ vốn cho người mua và đưa ra nhiều hình thức thanh toán đủ hấp dẫn để khách hàng chọn lựa.

Bên cạnh đó, để giải tỏa thách thức về nguồn vốn, Phát Đạt đang hướng đến nhiều giải pháp, trong đó có tiếp cận dòng vốn ngoại. Công ty đã tiếp đón một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm thực sự và tương đồng trong mục tiêu phát triển kinh doanh.

Nguồn nhân lực của Phát Đạt hiện nay có thể đáp ứng được nhu cầu trước mắt, song cần nâng cấp hơn nữa, đặc biệt là về hiệu suất. Khi thị trường ổn định hơn, PDR sẽ tiếp tục chuẩn bị thêm nguồn lực cho các nhu cầu cao hơn, đảm bảo khả năng đáp ứng tương đương với kế hoạch phát triển dự án – cả về lượng và chất.

Phát Đạt xác định tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu danh mục đầu tư, hướng sự tập trung cao vào các dự án có nhu cầu thị trường khả quan, nhanh chóng cân đối lại kế hoạch tài chính, linh hoạt ứng phó để sớm có giải pháp hiệu quả cho từng loại áp lực, chuẩn bị tối đa cho diễn biến tiếp theo.

Để nguồn nhân lực tăng được hiệu suất, hệ thống quản lý – tổ chức của Công ty cũng phải được cải thiện để đáp ứng nền tảng và công cụ. Do đó, dự án tái cấu trúc doanh nghiệp đã được thực hiện trước đó và càng quyết liệt ngay giai đoạn đầu của khủng hoảng theo hướng tinh gọn- đa nhiệm – hiệu quả cao.

Bên cạnh kế hoạch gần cho năm 2023, Phát Đạt cũng bắt tay xây dựng lộ trình cho kế hoạch 5 năm tới, đến 2027. Trong đó Phát Đạt sẽ tối ưu hóa lợi thế qũy đất lớn, địa thế đẹp và tính pháp lý cao, đồng thời mở rộng thêm nhiều quỹ đất. Công ty cũng sẽ tiến tới đa dạng hóa sản phẩm mô hình sản phẩm một cách hiệu quả với các loại hình khu đô thị, khu căn hộ, sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng…