Chủ tịch PDR: 'Tất cả các kịch bản ứng phó rủi ro đều bị vô hiệu hóa'

menu

Đóng

Chủ tịch PDR: 'Tất cả các kịch bản ứng phó rủi ro đều bị vô hiệu hóa'

(ĐTTCO) – Chia sẻ với cổ đông tại ĐHCĐ thường niên 2023 vào sáng ngày 30-6, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) ông Nguyễn Văn Đạt, cho biết như trên.

Theo ông Đạt, ngành bất động sản phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong vòng 1 thập kỷ qua. PDR phải giải quyết nhiều bài toán gấp rút và nan giải mà tất cả các kịch bản ứng phó rủi ro hay kế hoạch dự phòng trước đó gần như bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT PDR cũng cập nhật một số thông tin tích cực của PDR, như trong quý II, lợi nhuận đạt mức hơn 360 tỷ đồng; từ tháng 4 đến nay Tập đoàn Danh Khôi đã trả cho PDR khoản nợ 800 tỷ đồng từ thương vụ dự án ở Bình Dương. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Danh Khôi tiếp tục chuyển trả 1.000 tỷ đồng nữa.

Kết quả kinh doanh năm 2022, PDR ghi nhận tổng doanh thu là 5.339 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 1.482 tỷ đồng và 1.161 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng từ 20.552 tỷ đồng lên 22.843 tỷ đồng (tăng 11,15%), vốn chủ sở hữu tăng từ 8.145 tỷ đồng lên 9.261 tỷ đồng (tăng 13,7%).

Để đạt kết quả này, Phát Đạt đã tái cơ cấu danh mục đầu tư, xác lập lại kế hoạch tài chính; tập trung vào các dự án và sản phẩm có triển vọng cao, mang lại dòng tiền nhanh; đồng thời tiếp cận các nguồn vốn mới phù hợp.

“Khi thị trường tài chính và bất động sản gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp gặp áp lực lớn từ khoản vay trái phiếu. PDR đã nỗ lực tái cơ cấu đòn bẩy tài chính và thực hiện cam kết thanh toán với nhà đầu tư”, ông Đạt chia sẻ.

Trong quý IV-2022, PDR đã liên tục mua lại nhiều lô trái phiếu trước thời hạn và tất toán các khoản vay đến hạn. Tại thời điểm ngày 31-12-2022, tổng nợ vay của PDR là 4.440 tỷ đồng (so với khoảng 5.265 tỷ đồng vào cuối quý III-2022), trong đó có khoảng 2.510 tỷ đồng là trái phiếu. So với quy mô hoạt động và tài sản hiện có của PDR, số nợ này đang nằm trong ngưỡng khá an toàn và đảm bảo thanh khoản trong năm 2023.

PDR chú trọng đến việc gia tăng quỹ đất để đảm bảo chiến lược phát triển bền vững. Hiện tổng diện tích đất thuộc danh mục đầu tư lên đến 7.434 ha. Trong đó, các dự án đáng chú ý đang được triển khai là Cadia Quy Nhon, Bình Dương Tower, Serenity Phước Hải, Bắc Hà Thanh và 39 Phạm Ngọc Thạch (TPHCM).

PDR đặt ra mục tiêu cho năm 2023 là lợi nhuận trước thuế 850 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 680 tỷ đồng.

Tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư, điều chỉnh kế hoạch tài chính trong điều kiện mới và tập trung phát triển các dự án có sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Kế hoạch triển khai hơn 13.000 sản phẩm tại các thị trường đang có nhu cầu lớn như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định và Đà Nẵng, kỳ vọng mang lại doanh thu hơn 30.000 tỷ đồng.

Các dự án, sản phẩm sẽ được phát triển theo tiêu chí: địa thế tốt, mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng và được phân phối ra thị trường thông qua mô hình bán lẻ.

Nguồn: SGGP