Chung cư mới ở TP HCM phần lớn trên 5 tỷ đồng

menu

Đóng

Chung cư mới ở TP HCM phần lớn trên 5 tỷ đồng

Nguồn cung chung cư tại TP HCM trong hai năm tới chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng một căn và không còn sản phẩm dưới 2 tỷ đồng, theo Savills.

Trong báo cáo thị trường mới đây, Savills cho biết nguồn cung chung cư tại TP HCM cả năm 2023 xuống thấp kỷ lục trong 10 năm qua với 10.700 căn. Số dự án mới xuống thấp khiến lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm trong thập kỷ qua. Trong năm 2023, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M nhìn nhận, thị trường đang đối mặt với tình trạng giá nhà ngày càng đắt đỏ. Bà nói, 90% các giao dịch thuộc phân khúc 2-5 tỷ đồng một căn. Thành phố không còn sản phẩm dưới 2 tỷ đồng trong năm qua.

Thanh khoản của những dự án đắt tiền cũng chậm lại. Sau khi nhiều dự án phân khúc cao cấp trở lên phải tạm đóng bớt giỏ hàng, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP HCM đã quay về mức trung bình năm 2020 với 69 triệu đồng mỗi m2 thông thủy, giảm 45% theo năm.

“Hai năm tới, nguồn cung mới chủ yếu có giá 5-10 tỷ đồng một căn, còn phân khúc 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm”, bà Giang nói.

Hơn 70% nguồn cung căn hộ tại TP HCM trong năm nay có giá trên 5 tỷ đồng một căn. Ảnh: Savills

Dữ liệu của đơn vị nghiên cứu CBRE cũng cho thấy 84% nguồn cung căn hộ mở bán trong năm 2023 tại TP HCM là phân khúc cao cấp, giá từ 50-98 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, tỷ trọng phân khúc dưới 50 triệu đồng một m2 ngày càng giảm, còn phân khúc bình dân hoàn toàn biến mất trong vài năm trở lại đây.

Giá chung cư TP HCM neo cao sẽ thúc đẩy xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh vùng ven để tìm nhà ở bình dân. Chuyên gia Savills cho biết 96% nguồn cung căn hộ tương lai ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An có giá dưới 5 tỷ đồng một căn. Nhiều dự án tại Đồng Nai, Bình Dương có giá bán cạnh tranh với thị trường TP HCM, trở thành điểm đến của nhiều người mua nhà.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh thời gian qua, số lượng chung cư chuyển nhượng ở những thị trường này khá dồi dào, tạo áp lực cạnh tranh cho những dự án mới. Người mua cũng cần đánh giá cẩn thận và chọn thời điểm xuống tiền nếu quan tâm đến chung cư vùng ven.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cũng nhìn nhận xu hướng dịch chuyển từ khu vực trung tâm sang vùng ven đã rõ nét trong vài năm trở lại đây. Nhiều người mua chấp nhận đi xa hơn để có không gian sống rộng thoáng và tiện ích được tích hợp tối đa trong một khu vực. Giá bán cạnh tranh cũng là nguyên nhân chung cư vùng ven thu hút lượng lớn khách hàng chuyển đến sinh sống và làm việc.

Nguồn: VNExpress