Phát Đạt được vinh danh trong hạng mục quản trị công ty tốt nhất năm 2020 do sở HOSE trao tặng

menu

Đóng

Phát Đạt được vinh danh trong hạng mục quản trị công ty tốt nhất năm 2020 do sở HOSE trao tặng

Ngày 04.12.2020, tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp Niêm yết năm 2020, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã chứng khoán: PDR) được vinh danh giải thưởng Tiến bộ vượt trội trong hạng mục Quản trị Công ty (QTCT) tốt nhất do Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Báo Đầu tư cùng Hội đồng bình chọn và trao tặng.

Tiến bộ vượt trội trong Quản trị Doanh nghiệp

Kết quả được đánh giá qua nhiều bước từ vòng sơ khảo với bên thứ 3 độc lập đánh giá nội dung QTCT của các Doanh nghiệp trong bộ chỉ số VNX-Allshare; dựa trên Bộ tiêu chí QTCT áp dụng cho DNNY Việt Nam năm 2020 (VCGS).

Đồng thời, dựa trên qui định pháp luật Việt Nam về quản trị công ty, các nguyên tắc quản trị công ty của G20/OECD, các tiêu chí của Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN với mục tiêu đo lường, đánh giá và thúc đẩy thực hành quản trị tốt theo lộ trình sớm hội nhập thị trường vốn khu vực và quốc tế. Sau đó, 04 Công ty Kiểm toán Deloitte, Ernst&Young, KPMG, PwC thực hiện rà soát, phản biện để cuối cùng Hội đồng bình chọn quyết định DNNY trao giải.

PDR được vinh danh Giải thưởng Tiến bộ vượt trội trong hạng mục Quản trị Công ty tốt nhất năm 2019. Trong đó, giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực không ngừng cải thiện hoạt động QT của PDR; đồng thời, còn chỉ ra mức độ tuân thủ nghiêm ngặt thông tư 155/2015/BTC về Công bố thông tin minh bạch, đầy đủ, chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, cải thiện công tác tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên thông qua thông tin cung cấp cho cổ đông đúng thời gian, hoàn chỉnh và đầy đủ; nhận diện và xây dựng quy trình kiểm soát rủi ro với nhiều tầng phòng vệ chặt chẽ; HĐQT với cân bằng thành viên độc lập HĐQT chiếm 38%…

Cao hơn, việc từng bước đáp ứng các thông lệ quản trị tốt, giúp PDR được các chuẩn mực và tổ chức uy tín nước ngoài xếp hạng như Forbes Asia, MSCI Frontier Market 100 Index, Giải thưởng kinh doanh quốc tế The International Business Awards ®.

Ông Lê Văn Dũng – Phó Giám đốc Quản lý Đầu tư của PDR lên nhận giải thưởng

Quản trị Công ty tịnh tiến bước phát triển bền vững

Gia tăng niềm tin của Nhà đầu tư vào Công ty; giảm rủi ro, tăng minh bạch và cam kết, giảm chi phí vốn… PDR cân nhắc tập trung nhiều phương diện, để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, PDR phát triển các dự án với tốc độ nhanh, tạo những dòng thu và nguồn tiền đều, ổn định trong tương lai.  Song song với đó, PDR chú trọng phát triển hệ thống ERP trong cuộc chuyển đối số hóa; phát triển con người, lấy phát triển văn hóa là nguồn lực trọng tâm để tịnh tiến tới phát triển bền vững. Đây cũng là những chiến lược chủ đạo giúp PDR mạnh dạn hơn trong việc đầu tư cho quản trị tốt, và đem lại các lợi ích kinh doanh thiết thực và thành công.

Theo thống kê của VLCA, kết quả cho thấy các công ty có quản trị tốt giá cổ phiếu cao hơn các công ty có quản trị chưa tốt. Trong hình dưới, trục tung là tỉ số P/B của DN tương ứng với trục hoành là điểm số QTCT của DN.

Chất lượng quản trị Công ty và giá trị sổ sách trên thị trường của DN
(Nguồn: Báo cáo đánh giá Quản trị Công ty của các DNNY năm 2019 – VLCA)

Hay trong một báo cáo của Forbes, các tổ chức đầu tư hành động lớn nhất, BlackRock với hơn 6 nghìn tỷ đô la tài sản quản lý, hay Vanguard với 5 nghìn tỷ đô la tài sản quản lý, đã khởi xướng nhiều chiến dịch công khai và đặt ra các yêu cầu đối với các công ty và ban lãnh đạo để gây áp lực thay đổi và cải tiến quản trị. Theo tổ chức Activist Insight, với số lượng doanh nghiệp bị yêu cầu cải thiện hoạt động quản trị tăng lên mỗi năm 11% trong giai đoạn 2014-2017 (Theo Báo cáo Shareholder Activism Insight năm 2018 của Activist Insight).

Chất lượng quản trị Công ty và giá trị sổ sách trên thị trường của DN
(Nguồn: Báo cáo đánh giá Quản trị Công ty của các DNNY năm 2019 – VLCA)

Có thể nói, giải thưởng Tiến bộ vượt trội nhằm chỉ rõ Quản trị tốt không phải là đáp ứng các qui định luật pháp, mà quản trị tốt là hướng đến những giá trị vững bền cao hơn việc tuân thủ pháp luật giản đơn. Từ đó, giúp PDR thực hành quản trị dựa trên nhận thức tốt để đưa DN đến các giá trị chung được cổ đông chia sẻ và tin tưởng.