Phát Đạt tiếp tục thanh toán trái phiếu đã huy động theo đúng tiến độ cam kết

menu

Đóng

Phát Đạt tiếp tục thanh toán trái phiếu đã huy động theo đúng tiến độ cam kết

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã CK: PDR) tiếp tục thanh toán trái phiếu theo đúng tiến độ. Đây là lời khẳng định về uy tín như đã cam kết với NĐT và cổ đông. Dự kiến, toàn bộ trái phiếu đã huy động trong năm 2019 sẽ được thanh toán vào cuối năm nay.

Tiếp tục thanh toán trái phiếu đúng tiến độ

Thời gian gần đây, thị trường trái phiếu được định hướng phát triển thành một trong những kênh huy động vốn cho nền kinh tế, thay thế dần cho kênh tín dụng trên thị trường truyền thống. Các doanh nghiệp niêm yết lựa chọn kênh huy động từ trái phiếu như một công cụ đắc lực để gia tăng vốn đầu tư và phát triển. Bên cạnh đó, uy tín là bảo chứng duy nhất đo lường sức khỏe doanh nghiệp bên cạnh những tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19 diễn ra gần đây.

Nguồn: HNX, SSI.

Nổi lên là một doanh nghiệp lựa chọn huy động vốn từ phát hành trái phiếu, song song với cơ cấu nợ vay đang duy trì ở mức tương đối khả quan thì PDR cũng là một doanh nghiệp được chú ý và quan tâm trên thị trường. Mới đây, PDR thông báo tiếp tục hoàn trả các trái phiếu đã huy động theo đúng tiến độ cam kết. Tính đến tháng 06 năm 2020, PDR đã hoàn trả 404 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 23% tổng nợ vay huy động từ trái phiếu. Trong đó, mức lãi suất huy động từ các khoản vay trái phiếu ngắn hạn 01 năm dao động từ 9%/năm – 14,45%/năm, chiếm tỷ trọng 69% và 01 khoản vay trung hạn 05 năm, với lãi suất năm đầu tiên 10,5%/năm, chiếm tỷ trọng 31% trên tổng nợ vay huy động từ trái phiếu.

Mục đích phát hành của PDR nhằm đầu tư và phát triển 03 phân: khu 2, 4, 9 của dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Trong đó, Phân khu số 2 có diện tích hơn 36,1 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 7.130 tỷ đồng; phân khu số 4 có diện tích 34,2 ha với tổng mức đầu tư dự kiến 7.195 tỷ đồng; phân khu số 9 có diện tích 45,9 ha với tổng mức đầu tư dự kiến 8.551 tỷ đồng. Hiện nay, với cả 03 phân khu, PDR đã bán toàn bộ sản phẩm thấp tầng.

Hiệu quả sử dụng vốn vay và uy tín doanh nghiệp

Việc tiếp tục thanh toán trái phiếu theo đúng tiến độ đã cam kết khẳng định uy tín của PDR với cộng đồng nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường không nhiều thuận lợi. Các trái phiếu được huy động chủ yếu trong thời gian ngắn, với bình quân 01 năm. Trong khi, thời gian kể từ khi đấu giá đến bán hết toàn bộ sản phẩm (thấp tầng) dao động từ 07 – 09 tháng, cho thấy PDR đã đẩy nhanh tốc độ quay vòng của dòng tiền và đã đạt mức tỷ suất sinh lời cao.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 01 năm 2020, cơ cấu nợ vay của PDR chỉ tính riêng các khoản vay trái phiếu tổng xấp xỉ 1.521 tỷ đồng, chiếm gần 71% trên tổng, đồng thời giảm 1% so với năm 2019 là 1.534 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với tổng tài sản 13.445 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ghi nhận 4.134 tỷ đồng; tổng nợ vay/vốn chủ sở hữu (D/E) đạt xấp xỉ 52,1%. Mặc dù, tỷ lệ này không thấp, tuy nhiên, cũng được đánh giá tương đối khả quan so với mức bình quân 56,9% của một số doanh nghiệp bất động sản tương đương. Ở hướng cùng chiều, đặc thù của các doanh nghiệp bất động sản thường có tỷ lệ D/E cao hơn so với các ngành khác, do cơ cấu tài chính sử dụng đòn bẩy như một công cụ hữu hiệu nhằm gia tăng tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE); đảm bảo tài trợ cho những dự án đầu tư và phát triển có tổng mức đầu tư lớn. Bên cạnh đó, lợi thế của PDR được ghi nhận khi tỷ suất thanh toán hiện hành ngắn hạn đạt 3,53 lần cao hơn 70% so với mức bình quân chung 2,08 lần. Đây cũng là điểm mạnh giúp PDR kịp thời thanh toán các nghĩa vụ nợ vay ngắn hạn trong quá trình hoạt động kinh doanh.


Nguồn: Vietstock Quý 1.2020

 


Nguồn: Stockbiz.

 

Định hướng phát triển với năng lực tài chính lành mạnh, xuyên suốt PDR dự kiến sẽ hoàn trả toàn bộ trái phiếu đã huy động trong năm 2019 vào cuối năm nay.

Khẳng định uy tín của PDR được “bảo chứng” thông qua việc thanh toán các khoản trái phiếu theo đúng tiến độ đã cam kết cũng như khả năng huy động vốn thành công. Trong năm 2020, PDR đặt chỉ tiêu đạt mức lợi nhuận trước thuế dự kiến 1.500 đồng tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm 2019. Đây không chỉ là tiền đề được xây dựng từ việc sử dụng vốn đầu tư hiệu quả, mà còn minh chứng cho chiến lược đẩy nhanh tốc độ quay của dòng tiền, chủ động duy trì huy động vốn ở mức hợp lý, lành mạnh đã và đang mang lại những kết quả không nhỏ cho doanh nghiệp bất động sản đáng chú ý này.

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn